leftcenterrightdel
Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2018 

    Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao thì con át chủ bài của nông nghiệp Việt Nam là chuẩn chất và giá trị gia tăng. Theo bà nông dân và doanh nghiệp Việt đang có quá ít tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn quốc tế. Bà Hạnh còn cho rằng để có lợi cho người dân nên lập một nhóm nghiên cứu thị trường làm thật và tổ chức những nhóm chuyên gia trẻ đi các hội trợ quốc tế uy tín. Như thế, giá trị và cách nhìn thị trường sẽ tốt hơn.

    Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương thì cho rằng: dưới góc độ cơ quan quản lý, át chủ bài của nền nông nghiệp vẫn là cơ chế chính sách ngoài dòng vốn. "Theo tôi thấy, các doanh nghiệp hiện chưa mạnh dạn đầu tư. Về thị trường, hiện nay Việt Nam có 6 thị trường xuất khẩu chính chiếm tới 77% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việc lệ thuộc một số thị trường chính cũng là vấn đề", ông nhận định. Tuy vậy, ông cho rằng đây cũng có thể xem là điểm tựa để chúng ta tiến tới đa dạng hóa thị trường. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới. Riêng trong nước, ông cho rằng Việt Nam cần thay đổi quy mô sản xuất giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm cơ hội.

    Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lina Network, ông Vũ Trường Ca nhấn mạnh, dù nông nghiệp Việt Nam đang được Chính phủ đẩy mạnh hỗ trợ, có nhiều chính sách giúp đỡ người nông dân, chúng ta hiện nay luôn gặp phải trường hợp được mùa mất giá, được giá mất mùa, hay mất mùa và mất luôn cả giá, và thường xuyên phải tiến hành giải cứu. "Như vậy có thể thấy, nông nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường", ông nhận định.

    Theo ông, vì vậy, chúng ta cần phải tìm hiểu xem thị trường cần gì. Thị trường cần phải có sản phẩm minh bạch, bất biến, an toàn, chuẩn hoá, truy xuất mọi lúc mọi nơi.

    Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban điều hành ViEF cho rằng việc tìm “át chủ bài” cho nông nghiệp Việt không dễ, tuy nhiên khi đi tìm mở rộng thị trường, chúng ta cần cân nhắc từng thị trường một. Cần phải xuất phát từ thị trường, thế giới cần gì và chúng ta có vào được không. Như vậy phát triển nông nghiệp mới mong thành công.

PV