Việt Nam đã chính thức tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu khi Công ty Thông tin M3 thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel trở thành đơn vị cung ứng vật tư, linh kiện và thiết bị cho Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Meggitt. Hãng thông tấn Nga Sputnik cho rằng, đây là một sự kiện gây bất ngờ.

Tin vui được Viettel công bố hôm 8/2.

Nguyên Chủ tịch Hội Hàng không – Vũ trụ Việt Nam (VASA) Nguyễn Đức Cương nhận định, Việt Nam nay đã khác, đã làm chủ công nghệ CAD – CAM, 5G, tham gia vào cuộc chơi cùng các ông lớn hàng đầu thế giới.

Meggitt là tập đoàn chuyên nghiên cứu, thiết kế, phát triển, chế tạo và tích hợp các sản phẩm trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và năng lượng, với trụ sở chính đặt tại Vương quốc Anh.

M3 là công ty cơ khí chính xác hoạt động trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và công nghiệp quốc phòng. Công ty đã xây dựng hệ thống đạt chứng chỉ quản lý chất lượng quốc tế AS9100D trong lĩnh vực hàng không vũ trụ (2019).

Thông tin từ Viettel nói, để được Meggitt chấp thuận là đơn vị cung ứng, M3 đã xây dựng quy trình công nghệ nghiêm ngặt.

"Đây là một bước khó khăn nhất vì tất cả các sản phẩm đều yêu cầu rất khắt khe về nguồn gốc vật liệu, dung sai, chất lượng xử lý bề mặt.", Tập đoàn Viettel cho biết.

leftcenterrightdel
Từ lâu Việt Nam đã làm chủ công nghệ CAD-CAM, 5G và bắt đầu áp dụng công nghệ in 3D. Ảnh: Depositphotos / Andrey Armyagov/Sputnik. 

Chuyên gia của Meggitt Reid Parker nhấn mạnh, chứng nhận AS9100D đã khẳng định năng lực cung ứng sản xuất của M3. Đây là lý do Meggitt sẽ tiếp tục lựa chọn M3, với mong muốn thành viên thuộc tập đoàn Viettel sẽ trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Meggitt trong tương lai.

Tập đoàn Meggitt được thành lập năm 1947, nằm trong top những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng và năng lượng đặc biệt.

Rất nhiều hãng lớn trên thế giới như Airbus, Boeing, Lockheed Martin, Raytheon Aircraft,… là khách hàng của Meggitt. Các sản phẩm do hãng sản xuất góp mặt trong danh sách những máy bay hiện đại nhất hiện nay như Boeing 787 Dreamliner hay Lockheed Martin F35 Lightning II.

Trước thông tin Công ty Thông tin M3 chính thức tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành hàng không vũ trụ toàn cầu, GS. TSKH Nguyễn Đức Cương, nguyên Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) khẳng định, cá nhân ông hoàn toàn không thấy bất ngờ trước thông tin này.

“Một số người cứ nhìn nhận năng lực chế tạo của Việt Nam theo con mắt "cổ hủ" của cách đây hàng mấy chục năm, đó là "ốc vít xe đạp cũng không làm được". Việt Nam bây giờ đã khác rất nhiều”, GS Nguyễn Đức Cương nhận xét.

Theo nguyên Chủ tịch VASA, tại Việt Nam, công nghệ cũng đã phát triển rất khác rồi.

“Công nghệ CAD-CAM Việt Nam đã làm chủ từ lâu; công nghệ chế tạo bằng cách in 3D chúng ta cũng đã bắt đầu áp dụng; công nghệ 5G chúng ta là một trong ít nước dẫn đầu thế giới.”, ông Cương nhấn mạnh.

Huy Anh