(BVPL) - Bước sang Thu cũng là thời điểm các gia đình tấp nập sắm sửa cho con em mình đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới. Không giống như mọi năm, đồ dùng học tập Trung Quốc tràn ngập thị trường, năm nay hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì giá cả phù hợp, mẫu mã đẹp, phong phú, chất lượng đảm bảo, thậm chí còn cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập từ: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia...

Mùa tựu trường năm nay, thị trường đồ dùng học tập ghi nhận bước tiến vượt bậc khi các nhãn hàng Việt đã chiếm đến hơn 90% thị phần. Dạo qua thị trường đồ dùng thiết bị cho năm học mới nhận thấy, học sinh và phụ huynh lựa chọn phần lớn các sản phẩm được sản xuất trong nước. Bởi theo họ, hàng Việt Nam đã có sự tiến bộ trong mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng. Hơn thế, giá cả của những sản phẩm này rất phù hợp túi tiền của người tiêu dùng. Các hãng vở thiết kế đẹp, chống lóa, có nhân vật hoạt hình thường được ưa chuộng hơn, bán chạy nhất phải kể đến các nhãn hiệu: Campus, Hồng Hà, Thiên Long…

Mặt khác, xét về giá trị kinh tế thì nhiều bố mẹ cũng cho biết, trừ sách giáo khoa, quần áo đồng phục, cặp sách là những vật dụng có giá trị cao hơn cần cân nhắc mua loại nào cho phù hợp, còn những đồ dùng học tập như: vở viết, compa, thước kẻ, bút chì… chất lượng hàng Việt đáp ứng khá tốt, giá cả lại phù hợp. Hơn nữa, với những thiết bị đồ dùng mà học sinh tiểu học thường xuyên làm mất, hỏng như: bút chì, bút mực, tẩy, compa… thì cũng không cần thiết phải mua đồ đắt tiền, hàng ngoại, bởi vừa tốn kém mà không cần thiết.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng sách giáo dục cho biết: “Những năm trước, đồ dùng học tập của Trung Quốc chiếm tới 60 – 70% thị phần thì giờ ngược lại. Đồ dùng học tập trong nước được cải tiến mẫu mã, giá bán phù hợp, lại có uy tín về chất lượng, không lo ngại độc hại như đồ Trung Quốc nên ngày càng được nhiều bậc phụ huynh và học sinh tin tưởng chọn lựa”.

Ông Hoàng Mạnh Ánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi đưa ra đó là sản phẩm phải có chất lượng thật tốt, bền, đẹp, giá thành cạnh tranh. Chúng tôi còn tập trung chú trọng vào khâu công nghệ để làm sao sản phẩm thân thiện với môi trường nhưng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Đó là một trong những hướng đi mà chúng tôi đã vạch ra từ nhiều năm nay…”.

Ghi nhận tại các cửa hàng sách, văn phòng phẩm và các siêu thị, tại thời điểm này lượng khách mua sách vở, đồ dùng học tập tăng khá mạnh khoảng từ 50 – 70% so với những tháng trước đó. Mặc dù giá tiêu thụ tăng cao nhưng giá hầu hết các mặt hàng đều ổn định, một số mặt hàng có nguyên liệu đầu vào tăng nhưng trên thị trường mức tăng chỉ duy trì ở khoảng 5 -7%.

 “Năm nay, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi nguyên liệu đầu vào. Bởi vì chi phí về vận tải cho nên giá cả các sản phẩm của Hồng Hà trong những tháng gần đây có tăng khoảng 2 – 3% so với giá bán thông thường. Những sản phẩm mới được liên tục tung ra thị trường phù hợp với thị trường và sở thích của các em nhiều hơn” – ông Hoàng Mạnh Ánh chia sẻ.

Theo đại diện quản lý các nhà sách trên địa bàn TP. Hà Nội, đồ dùng học tập “madein Viet Nam” đang thắng thế còn do các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mã thiết kế bắt mắt, hợp thị hiếu. Điều này cho thấy, khi các nhà sản xuất nắm bắt được cơ hội kinh doanh, đưa ra được những sản phẩm chất lượng, hợp với thị hiếu thì việc người tiêu dùng dần ưu tiên sử dụng hàng Việt là điều hiển nhiên.
 

PV