leftcenterrightdel
 Gia đình ông Phạm Ngọc Dũng (64 tuổi, xã Cẩm Lĩnh) nuôi nghêu 11 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng nghêu chết nhiều như thế khi toàn bộ diện tích hơn 2 ha đầm nuôi gần như chết sạch.

Ông Phạm Ngọc Dũng (ở xóm 2, xã Cẩm Lĩnh) chủ bãi nghêu ở khu vực Cồn Vạn, bãi bồi Cửa Nhượng, xã Cẩm Lĩnh cho biết: "Gia đình tôi nuôi 2,7ha nghêu ở khu vực Cồn Vạn, thả nuôi 3,1 tấn nghêu giống, với tiền vốn mua con giống hết gần 200 triệu đồng. Thế nhưng, từ hơn 1 tuần nay không biết nguyên nhân gì mà cả bãi nghêu bất ngờ bị chết hàng loạt. Nghêu chết trắng bãi đã chiếm đến 70%-80%, ước lượng gần 2 tấn nghêu chết gia đình mất 120 triệu đồng".

Theo ông Dũng mấy năm nay gia đình ông ngoài việc mua nghêu người dân đánh bắt được để thả vào đầm thì ông còn lấy giống nghêu trắng Thái Bình về thả. Thả cả năm, nghêu lớn nhanh nhưng hơn một tuần nay con nước lên, xuống gia đình bỗng thấy nghêu trồi lên mặt cát, ngửa miệng ra chết. Nghêu chết dưới mặt cát, đào lên cũng đã thấy chết, bốc mùi hôi thối.

leftcenterrightdel
 Để xử lý môi trường, người nuôi diện tích lớn không dọn kịp nên hàng ngày phải thuê nhân công với giá 120.000 đến 170.000 đồng/người về nhặt, cào nghêu chết đem đổ bỏ.

Cùng chung hoàn cảnh với gia đình ông Dũng, hiện tại nhiều hộ dân nuôi nghêu trên khu vực Cồn Vạn, bãi bồi Cửa Nhượng cũng đang đối mặt với nguy cơ trắng tay, vì hàng tấn nghêu nuôi đến mùa thu hoạch đột nhiên chết hàng loạt phải đem đổ bỏ.

Không chỉ nghêu chết gây thiệt hại về kinh tế hàng trăm triệu đồng, mà hàng ngày người nuôi còn phải bỏ ra kinh phí khá lớn để thuê các lao động về nhặt, cào số vỏ nghêu đã bị chết đem đi đổ bỏ thành từng đống để xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường vùng nuôi. Giá thuê nhân công lao động dao động 120.000-170.000 đồng/người/ngày, tùy theo ngày nước lên xuống.

leftcenterrightdel
 Thời tiết nắng nóng khiến những đống nghêu được dân gom bên bờ biển bốc mùi hôi thối.

Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên cho biết, đến thời điểm này toàn xã có 9 hộ dân nuôi nghêu ở khu vực Cồn Vạn, bãi bồi Cửa Nhượng có nghêu nuôi bị chết. Bước đầu, ước tính thiệt hại về kinh tế là hàng trăm triệu đồng, trong đó hộ bị thiệt hại nặng nhất khoảng 80%, hộ bị nhẹ cũng khoảng 40%. Ngoài xã Cẩm Lĩnh, hiện tượng này còn xuất hiện ở xã Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh). Sau khi nghêu chết, xã đã báo cáo lên cấp trên và cơ quan chức năng cũng đã về kiểm tra để tìm nguyên nhân.

Đặng Thuỳ