Mì chính là gia vị không thể thiếu giúp các món ăn thêm ngọt ngào hơn đậm. Tình trạng làm giả làm nhái mì chính trên thị trường ngày càng nhiều. Dưới đây là những cách giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt mỳ chính thật và mỳ chính "đội lốt".
 


Cách đơn giản phân biệt mỳ chính thật - giả

Nhận biết qua bao bì

Bao bì sản phẩm: Bao bì sản phẩm thường được nghiên cứu và hoàn thiện rất kỹ càng, nhưng đối với cácsản phẩm giả thì không như vậy. Trước tiên hãy kiểm tra chất lượng in ấn như đường nhòe, hình in mờ, phối màu in xấu.

Nhãn mác: Trên nhãn sản phẩm thường hiển thị thông tin về nhà sản xuất và các thông số của sản phẩm. Hãy để ý kỹ chính tả tên công ty và tên nhãn hiệu. Hãy kiểm tra các thông tin về chỉ số tiêu chuẩn, chứng nhận kiểm định chất lượng, điều kiện an toàn cũng như các điều kiện hậu mãi.

Điểm bán hàng

Hãy cảnh giác với các điểm bán hàng và hãy chắc chắn về danh tiếng của người bán. Hãy thận trọng nếu bạn có ý định mua hàng qua các trang bán hàng trực tuyến. Thông thường những trang bán hàng trực tuyến này không thể kiểm định nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm mà họ kinh doanh, nên hàng giả có thể dễ dàng luồn lách qua các trang mua bán này để đến tay người tiêu dùng.

Dùng thử

Theo VTC, hòa một ít tinh thể vào nước và nếm, nếu là mì chính thì có vẻ ngọt dịu. Nếu có vị lạ hoặc kích thích lưỡi thì không phải mì chính. Nếm xong cần súc miệng ngay.

Cho một thìa cà phê tinh thể cần thử vào một chén nước rau muống luộc, nếu nước rau chuyển sang màu sẫm hơn thì đó không phải là mì chính.

Cho một thìa cà phê tinh thể cần thử vào một chén nước quấy đều lên, nếu thấy có những tinh thể không tan thì đó không phải là mì chính.

Cho một ít tinh thể vào một thìa sạch và hơ trên ngọn lửa, nếu là mì chính sẽ có mùi như lông tóc cháy, nếu không có mùi hay có mùi khác hoặc tàn tro màu trắng thì đó là mì chính giả

Nhận biết qua trọng lượng

Theo báo Công thương, trọng lượng hàng thật luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Hàng giả: trọng lượng tịnh ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì.

Bạn có thể quan sát tinh thể cánh mì chính. Hàng thật: Cánh to, sáng đều, không gãy là hàng thật. Hàng giả: Cánh không đều, gãy, có nhiều bụi trắng.

Phân biệt mì chính Ajinomoto hàng thật - hàng giả

Bao bì: Hàng thật hình Huy chương có màu vàng tươi, dòng chữ “Hội chợ an toàn thực phẩm năm 2002” đọc được rõ ràng; màu chữ đỏ tươi; bao bì dày, mềm mại, không nhăn. Hàng giả hình Huy chương có màu vàng sậm, nhoè, không đọc được dòng chữ bên trong hoặc rất mờ; Màu chữ đỏ sẫm; Bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo; Màu chữ đỏ tươi;

Đường hàn: Hàng thật đường hàn ở 4 cạnh phẳng, đều nhau và không có nổi bọt; mặt sau dưới đáy bao có in nổi ngày tháng sản xuất, rất rõ nét (6 số). Hàng giả có đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau, đục và có nổi bọt; không in hoặc có in ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét, khó đọc.

Cánh mỳ chính: Cánh to, sóng đều, không gãy là hàng thật. Cánh không đều, gãy, có nhiều bụi trắng là hàng giả.

Trọng lượng: Đối với hàng thật có trọng lượng tịnh luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Nếu trọng lượng tịnh ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì là mỳ chính giả.
 

Theo Người đưa tin

.