Trong năm 2013, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (CSĐTTP về TTQLKT & CV) trên toàn tỉnh đã khám phá 184 vụ sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc với tổng trị giá hàng hóa trên 22 tỷ đồng, bắt và xử lý gần 200 đối tượng. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn xảy ra, với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
 


Để khám phá được vụ án này, lực lượng làm nhiệm vụ phải mất nhiều ngày theo dõi, điều tra, xác minh. Đến ngày 13-5, lực lượng CSĐTTP về TTQLKT & CV - Công an tỉnh phối hợp với Công an phường 3, TX. Gò Công tiến hành kiểm tra, bắt quả tang 2 chị em ruột là Mai Thùy Trang (SN 1971), Mai Thùy Dung (SN 1967) và người làm thuê cho Trang là Lưu Kim Quyên (SN 1986) đang thực hiện hành vi sản xuất hàng giả.

Tang vật thu giữ gồm 225 kg nguyên liệu, 854 gói bột ngọt giả thành phẩm, 3.300 vỏ bao bì giả in nhãn hiệu bột ngọt Ajinomoto và một số công cụ dùng để sản xuất hàng giả.

Trang khai nhận, ngôi nhà 46/1B là của ông Phan Văn Út, cậu của Trang. Ông Út không sinh sống tại đây mà nhờ Trang trông hộ nhà. Vào khoảng tháng 1-2014, có 1 người phụ nữ gặp Trang gợi ý “hợp tác” sản xuất bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, nguyên liệu, bao bì và công cụ thực hiện do chị ta cung cấp.

Từ ngày 26-2-2014 cho đến khi bị bắt, Trang đã mua tổng cộng 500 kg nguyên liệu bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc cho vào bao bì, đóng gói có in nhãn hiệu Ajnomoto và đã bán lẻ được một ít ra thị trường tại các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Trước đó hơn 1 tháng, vào ngày 2-4-2014, Phòng CSĐTTP về TTQLKT & CV - Công an tỉnh đã phối hợp với Công an xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho bắt quả tang Trần Quốc Minh (SN 1977), tạm trú ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh đang vận chuyển 66 hộp thuốc chữa bệnh giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu của 1 công ty cổ phần dược và vật tư y tế ở miền Trung.

Minh khai nhận, anh ta mua số thuốc trên ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7-2013 đem về bán cho các đại lý trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 1-2014, bị nhiều khách hàng phản ánh thuốc không có tác dụng chữa bệnh nên Minh tra cứu danh mục thì phát hiện các hiệu thuốc trên không nằm trong danh mục của công ty này.

Dù đã xác định được số thuốc mình bán là giả nhãn mác, nguồn gốc sản phẩm nhưng Minh vẫn tiếp tục bán ra thị trường cho đến ngày bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Rõ ràng, các đối tượng đều biết rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thu lợi bất chính, vẫn dùng thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để lừa đảo người tiêu dùng. Hành vi này không những gây thiệt hại đến thương hiệu, uy tín của nhà sản xuất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngoài sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng phải hết sức thận trọng, cảnh giác, khi mua hàng hóa cần đến cửa hàng, đại lý, trung tâm thương mại có uy tín và mua hàng phải có hóa đơn kèm theo…để tránh mua nhầm hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi phát hiện những biểu hiện vi phạm, phải báo ngay cơ quan chức năng gần nhất để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Ấp Bắc