leftcenterrightdel
Các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ. 

Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018, là hoạt động thường niên nằm trong chương trình OCOP Quảng Ninh. Hội chợ nhằm phát triển sản xuất, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, đưa sản phẩm của tỉnh hội nhập với sản phẩm nông nghiệp trong nước và khu vực Asean. Hội chợ cũng là một trong những hoạt động chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2018-Hạ Long-Quảng Ninh.

Hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thuộc chương trình OCOP Quảng Ninh, nông sản đặc trưng của 40 tỉnh, thành phố trong nước, sản phẩm đặc trưng của các quốc gia: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Nga, Campuchia, Nhật Bản... Điểm mới Hội chợ lần này đó là sự góp mặt của 200 gian hàng gồm ẩm thực 3 miền, làng nghề thủ công mỹ nghệ... tại khu vực bên ngoài Cung Quy hoạch.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Đặng Huy Hậu đã gửi lời cảm ơn các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương thời gian qua đã ủng hộ Quảng Ninh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan gian hàng OCOP 

Cũng trong buổi tối khai mạc Hội chợ, trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chương trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh xây dựng và triển khai từ năm 2013, thông qua việc nghiên cứu và học tập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là chương trình rất mới được đưa vào Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh. Với sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh và sự hỗ trợ từ đơn vị tư vấn, đến nay, chương trình đã khẳng định là chương trình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đô thị, nông thôn.

Năm 2014, lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội chợ OCOP với khoảng 40 sản phẩm tham gia, đến nay có 339 sản phẩm với gần 100 tổ chức, đơn vị, cơ sở tham gia. Sản phẩm từ các cấp thôn, xã, cấp huyện nay đã trở thành các sản phẩm cấp tỉnh, liên tỉnh, quốc tế. Giá trị gia tăng của các sản phẩm từ 25-30%, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống sản xuất nông nghiệp. Chương trình có sự đón nhận, cổ vũ, tham gia nhiệt tình của người dân, đó là người tiêu dùng. Điều đó cho thấy đây là chương trình phù hợp trong cơ chế thị trường, đặc biệt là vấn đề sản xuất hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm trong giai đoạn hiện nay. 

leftcenterrightdel
Đông đảo người dân thăm quan, mua sắm tại hội chợ 

Năm 2018 là năm thứ 3 tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc thi đánh giá xếp hạng và đánh giá sản phẩm OCOP với 62 sản phẩm tham gia dự thi. Sau khi trải qua 2 vòng thi, Hội đồng đánh giá đã chọn ra 46 sản phẩm sao, trong đó có 35 sản phẩm đạt 3 sao, 9 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao. Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh đã có 131 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

Trên cơ sở thực tiễn của Quảng Ninh, chương trình OCOP đã được Chính phủ đồng ý nhân rộng ra toàn quốc. Đây sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn trên cơ sở khai thác các thế mạnh của địa phương.

Hoàng Hưng