Theo các hộ trồng bưởi đào tại 3 xã Sông Ray, Xuân Tây, Xuân Đông thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, người trồng bưởi tại đây chưa bao giờ rơi vào cảnh mang ra đường bán nhưng cũng không ai mua như năm nay.

leftcenterrightdel
Người nông dân tại tỉnh Đồng Nai điêu đứng vì sản lượng bưởi không tiêu thụ được.

Trước Tết Tân Sửu 2021 thương lái vào mua bao tiêu số lượng bưởi đào để bán chưng bàn thờ Tết, nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh nên bưởi bán rất chậm. Đến nay, đã qua Tết và cây bưởi cần được bảo dưỡng chuẩn bị sức khỏe cho mùa vụ tới thì trái bưởi trên cây vẫn còn nhiệt, chỉ một ấp Suối Nhát đã trên 500 tấn.

Ghi nhận tại 3 xã Sông Ray, Xuân Tây, Xuân Đông đang bước vào thời kỳ thu hoạch, người trồng bưởi tại đây đã nhiều lần gọi điện cho thương lái nhưng hầu như không ai tới. Hằng ngày, nhiều trái bưởi chín và rụng ở gốc khiến người trồng bưởi lo sợ về một vụ mùa thất trắng.

Người trồng bưởi tại đây mong được hỗ trợ để tiêu thị nhanh số bưởi còn lại, cây bưởi cần được bảo dưỡng để chuẩn bị cho vụ tới. Một số giải pháp tích cực kêu gọi các doanh nghiệp và người dân mua để ủng hộ, giảm bớt phần nào nổi lo đầu ra cho sản phẩm bưởi. Sau khi kêu gọi, đã nhận được hưởng ứng nhiệt tình của một số mạnh thường quân. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ chưa được nhiều.

Để giúp người nông dân tiêu thụ hàng trăm tấn bưởi, UBND huyện Cẩm Mỹ đã có văn bản gửi Liên đoàn Lao động TP HCM, Công đoàn khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với lực lượng cán bộ công chức, viên chức đoàn viên công đoàn sẽ góp phần tuyên truyền, mua hỗ trợ hoặc tiêu thụ bưởi, giúp bà con nông dân có điều kiện phục hồi lại vườn bưởi cho vụ sau.

Bên cạnh đó, nhóm Phóng viên thường trú tỉnh Đồng Nai vừa tham gia tuyên truyền, mua ủng hộ vừa tổ chức đến nhà vườn của nông dân thu hái, vận chuyển đến nhiều điểm bán lẻ tại địa bàn TP HCM nhằm sớm “giải cứu” các vườn bưởi trước nguy cơ mất trắng.

Được biết, sản phẩm bưởi đào vỏ vàng ruột đỏ, có vị ngọt thanh và dôn dốt chua được đưa giống từ miền Bắc vào, đã phát triển tốt cho năng suất cao và chất lượng ngon khi trồng tại địa bàn ấp Suối Nhát. So với các cây trồng nông nghiệp trước đây như bắp, cây lương thực ngắn ngày thì cây bưởi mang lại giá trị cao hơn hẳn. Chính vì thế diện tích trồng bưởi đào tăng nhanh, chỉ riêng xã Xuân Đông đã có trên 60ha trồng bưởi./.

Nguyễn Lánh