Sáng 30/11, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Đắk Nông” cho sản phẩm hạt tiêu. Đây là CDĐL đầu tiên của tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Quyết định Chỉ dẫn địa lý "Đắk Nông" cho sản phẩm hạt tiêu của tỉnh.

CDĐL “Đắk Nông” là dùng để chỉ dẫn cho các sản phẩm: tiêu đen, tiêu đỏ và tiêu trắng. Các sản phẩm này có chất lượng đặc thù, được thu hoạch từ cây hồ tiêu trồng trên địa bàn tỉnh.

Khu vực CDĐL được bảo hộ gồm địa bàn các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đây là những nơi có yếu tố tự nhiên, thổ nhưỡng đáp ứng các tiêu chí về: loại đất sản xuất, độ cao tuyệt đối, độ dốc, lượng mưa, nhiệt độ.

Việc tạo lập thành công CDĐL hạt tiêu Đắk Nông là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng trong việc liên kết, phối hợp giữa các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh; giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng sản xuất - kinh doanh; giữa các nhà nghiên cứu, nhà tư vấn với các nhà quản lý, hoạch định chính sách trong việc xây dựng, triển khai mô hình đăng ký - quản lý - phát triển CDĐL.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm hạt tiêu của tỉnh Đắk Nông

Hơn thế nữa, Đắk Nông là một trong những khu vực cho năng suất hồ tiêu cao nhất Việt Nam. Từ năm 2002-2020, diện tích hồ tiêu của tỉnh tăng liên tục từ 550 ha lên tới 33.591 ha. Sản lượng hồ tiêu đạt 60.049 tấn. Vùng hồ tiêu Đắk Nông được cộng đồng hồ tiêu trong nước và nước ngoài đánh giá cao, bởi phương thức sản xuất an toàn, sạch, hướng tới thâm canh hữu cơ toàn diện…

Chính vì vậy, việc tạo lập thành công CDĐL ở Việt Nam là tiền đề quan trọng để tiến tới đăng ký bảo hộ CDĐL ở nước ngoài. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông - tổ chức quản lý CDĐL sản phẩm hạt tiêu cho biết, trong thời gian tới Sở đề xuất UBND tỉnh xem xét và cho phép triển khai đăng ký CDĐL ra nước ngoài, tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Mặt khác, để CDĐL hạt tiêu Đắk Nông có thể tiếp tục được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, tạo nền tảng để phát triển bền vững, Sở đề nghị UBND tỉnh đồng ý bố trí nguồn lực phù hợp để tổ chức quản lý CDĐL có điều kiện hoạt động tốt. 

leftcenterrightdel
Tại buổi Lễ, 16 chủ thể sản xuất hồ tiêu của tỉnh Đắk Nông đã được trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các nhà sản xuất, kinh doanh tham gia CDĐL tiếp cận các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, để phát triển mạnh hơn nữa thương hiệu hạt tiêu Đắk Nông. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, bà con tiếp tục xây dựng liên kết sản xuất, kinh doanh bền vững; đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm soát nội bộ để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế./.

Nguyễn Chính