leftcenterrightdel
Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đọc QĐ 1699, ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch KKT Nghi Sơn 

 Sau 12 năm xây dựng, đến nay Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nguồn thu ngân sách cho tỉnh, tạo ra diện mạo mới của một khu công nghiệp tầm cỡ.

Đánh giá tiềm năng và tầm quan trọng của KKTNS trong việc pháp triển quốc gia, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định nêu trên, mở rộng diện tích xây dựng KKTNS từ 18.611,8ha lên 106.000ha, bao gồm 34 xã thị trấn của huyện Tĩnh Gia, 3 xã của huyện Như Thanh (Thanh Tân, Thanh Kỳ, Yên Lạc) và 3 xã của Nông Cống (xã Công Bình, Công Chính, Yên Mỹ)

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhận Quyết định 1699 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch KKT Nghi Sơn

Về ranh giới: Phía Bắc giáp huyện Quảng Xương; phía Nam giáp Nghệ An, phía Đông giáp biển; phía Tây giáp một số xã của huyện Nông Cống và Như Thanh.

Tính chất của KKT Nghi Sơn là khu công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là khu công nghiệp nặng cơ bản gắn liền với khai thác cảng biển Nghi Sơn. Là khu đô thị công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đồng bộ với trung tâm là thành phố Nghi Sơn và các đô thị Hải Ninh, Yên Mỹ, Thanh Tân được phát triển theo mô hình đô thị thông minh – xanh- bền vững. Là đầu mối quan trọng, giao lưu trao đổi hàng hóa với nước Lào, Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ, đường biển.

Dự báo dân số đến năm 2025 khoảng 400.000 người, trong đó dân số đô thị chiếm 260.000 người. Năm 2015 khoảng 500.000 người trong đó dân số đô thị khoảng 420.000 người. Theo đó là định hướng quy hoạch hệ thống giao thông đối ngoại, đối nội, san nền thoát nước, cấp nước, các công trình đầu mối, cấp điện và thoát nước thải, vẹ sinh môi trường, xây dựng khu chung cư…

 

Phạm Ngọc