Thời gian qua, hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm trục lợi bất chính tại tỉnh ta diễn ra rất phức tạp. Thế nhưng, số vụ vi phạm bị ngành chức năng phát hiện, xử lý vẫn còn ít, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

 


Trong 10 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Định đã phát hiện 775 vụ buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng (chủ yếu là hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp) và gian lận thương mại với tổng số tiền nộp cho ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỉ đồng. Đáng chú ý, gần đây Đội QLTT chống hàng giả cùng CA Kinh tế tỉnh đã bắt quả tang cơ sở đóng gói làm giả thực phẩm tại kho hàng Công ty TNHH Đại Tân (thuộc tổ 13, KV2, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn). Qua kiểm tra, ngành chức năng đã tạm giữ gần 7.200 kg bột ngọt, hạt nêm, bao bì, dụng cụ gồm máy ép nhựa, máy khâu bao…dùng để làm nhái các nhãn hiệu Knorr, A-one, Orsan.

Trước đó, ngày 23.1.2014, tại DNTN TM Quốc Hưng (địa chỉ 04 Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn), Đội QLTT phối hợp với đội 4 Phòng PC 49 CA tỉnh đã phát hiện 438 chai rượu nhập lậu các loại, 2.788 chai bia nhãn hiệu Heneiken và 400 gói thuốc lá nhập lậu. Hoặc ngày 24.2.2014, Đội QLTT chống hàng giả đã tiến hành kiểm tra mặt hàng phân bón tại Công ty TNHH TMDV Anh Trang (ở tổ 5, KV9, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn). Kết quả kiểm tra đã phát hiện 25 bao phân bón NPK 20.20.15 mang nhãn hiệu Đầu Trâu, trọng lượng hơn 1.200 kg, có dấu hiệu giả nhãn hiệu của Công ty CP phân bón Bình Điền. Trong quá trình xác minh, kiểm nghiệm, số phân bón này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Cũng những ngày đầu năm 2014, cơ quan chức năng đã kiểm tra hành chính tại kho hàng số nhà 13 Phan Đăng Lưu (thuộc phường Trần Phú, TP Quy Nhơn). Qua đó phát hiện 36 chai rượu ngoại các loại không có hóa đơn chứng từ (trong đó 14 chai không dán tem nhập khẩu, không có nhãn hàng hóa); 60 chai sữa Ensure loại 237ml do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn phụ; 990 gói thuốc lá ngoại hiệu Jet; hơn 6.300 lon nước tăng lực Redbull không có hóa đơn chứng từ.

Để qua mắt cơ quan chức năng, các đối tượng vi phạm thường sản xuất ở những nơi vắng vẻ, thưa thớt dân cư rồi sử dụng các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy vận chuyển đến nơi khác tiêu thụ hoặc ngược lại. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện trên thị trường với “muôn hình vạn trạng”, từ hàng phổ thông cho đến hàng cao cấp và được bày bán công khai, tràn lan từ thành thị đến nông thôn, từ chợ đầu mối đến chợ quê. Hệ lụy là sức khỏe của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính bị sụt giảm.

Theo ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Định, thời gian qua lực lượng chuyên ngành cũng đã có nhiều cố gắng. Tuy nhiên, có 3 nguyên nhân khiến hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu và gian lận thương mại còn tồn tại. Một là do xu hướng, tâm lý của người tiêu dùng có phần dễ dãi. Không ít trường hợp người tiêu dùng chấp nhận tiêu thụ, sử dụng hàng giả vì giá rẻ hơn so với sản phẩm thật cùng loại. Tâm lý “sính ngoại”, muốn sử dụng sản phẩm có nhãn hiệu nước ngoài cũng khiến cho tình trạng buôn lậu và làm giả hàng hóa tăng cao. Hai là, do sự bất cập trong chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm và chế độ khuyến khích người dân phát hiện, báo tin cho lực lượng chức năng. Ba là, do cơ chế quản lý của ngành chức năng còn lỏng lẻo và chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng có liên quan. Hiện nay, lực lượng trinh sát của Chi cục QLTT Bình Định còn ít nên việc quản lý địa bàn chưa chặt chẽ; số vụ vi phạm bị phát hiện chưa nhiều. Chưa kể, các phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường còn thiếu, lạc hậu, chưa đảm bảo yêu cầu.

“Sắp tới, Chi cục QLTT Bình Định sẽ tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nhằm góp phần bình ổn thị trường, hàng hóa lưu thông trên thị trường nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là vào dịp gần Tết Nguyên đán Ất Mùi. Bên cạnh đó, ngành chức năng sẽ bắt buộc người bán hàng phải ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu và gian lận thương mại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Trần Đức Tiến cho biết thêm.

 

Theo Báo Bình Định

.