Ngày 6/5, một lãnh đạo Công ty cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) về việc đơn vị thi công lắp đặt hệ thống cấp nước vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành làm ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh.

leftcenterrightdel
Thi công lắp đặt ống cấp nước đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột.

Theo đó, hiện nay trên đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Lý Nam Đế), đang thi công công trình lắp đặt ống cấp nước do Công ty cổ phần cấp nước Đắk Lắk thực hiện.

Quá trình thi công, đã thực hiện đào vỉa hè để lắp đặt đường ống cấp nước. Vị trí đào đất sát gốc cây, làm đứt nhiều rễ của hàng cây sao đen (cây loại 2,3 có đường kính trên 35cm) tại tuyến đường nói trên.

leftcenterrightdel
Sau khi nắm được sự việc, lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột đã trực tiếp yêu cầu đơn vị thi công, dừng thi công công trình.

Theo Công ty cổ phần cấp nước Đắk Lắk, việc thi công nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng phát triển của cây, làm cây dễ bị bệnh, rễ cây bị hư tổn dễ bị nấm bệnh xâm nhập vào gốc cây dẫn tới cây bị hư gốc. Đáng nói, điều này có thể gây ra nhiều nguy hiểm như: Làm cây xanh dễ bị ngã đổ khi trời mưa gió nhất là vào thời kỳ mưa bão, việc thi công trên sẽ tiềm ẩn nguy cơ bật gốc, gãy đổ khi trời mưa dông, gió lốc, ảnh hưởng đến tính mạng của người và phương tiện tham gia giao thông.

leftcenterrightdel
 Một số rễ cây xanh bị cắt đứt.

Cũng theo lãnh đạo Công ty cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk, tình trạng các đơn vị thi công đào đất tại các vị trí có hàng cây xanh do Công ty cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk quản lý nhưng không được các đơn vị có liên quan thông báo để cùng phối hợp kiểm tra, giám sát, gây khó khăn và bị động trong việc phát hiện cũng như xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình thi công của dự án.

leftcenterrightdel
 Theo Công ty cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk, việc thi công nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng phát triển của cây

Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột có văn bản đề nghị các đơn vị có công trình liên quan đến hạ tầng phải có văn bản thông báo trước khi dự án được đưa vào thực hiện để Công ty chủ động trong công tác quản lý, vận hành.

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, sau khi nắm được sự việc, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp yêu cầu Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Đắk Lắk dừng thi công công trình. Đối với những đoạn đã thi công, các phòng, ban của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra để có biện pháp thi công cho phù hợp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

“Quá trình thi công phải đảm bảo các hạ tầng bên dưới, kể cả rễ cây. Khi phát hiện vụ việc, thành phố đã yêu cầu dừng thi công và giao cho Phòng Quản lý đô thị, BQLDA và các đơn vị có liên quan phối hợp để có biện pháp bảo vệ cây xanh” – ông Nhật thông tin.

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào khoảng 16h ngày 22/4, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xảy ra gió lớn kèm theo mưa.

leftcenterrightdel
 Hàng cây sao đen trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành.

Lúc này, một cây xanh trên đường Y Jút, TP Buôn Ma Thuột bất ngờ bị ngã đổ, đè trúng ngang ngực người phụ nữ đi xe máy đang lưu thông trên đường, ngay sau đó hàng chục người dân đã hô hào, khiêng thân cây lên để giải cứu người phụ nữ bị cây đè.

Sau đó, người phụ nữ được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để cấp cứu trong tình trạng bị thương rất nặng, gãy nhiều xương sườn 2 bên, dập phổi, suy hô hấp.

Nạn nhân được các định là chị T.T.K.N. (27 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột).

leftcenterrightdel
 Trước đó, ngày 22/4 một cây xanh trên tuyến đường Y Jút, TP Buôn Ma Thuột bất ngờ đổ đè trúng chị T.T.K.N. khiến nạn nhân bị thương rất nặng.

Sau nhiều ngày được các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM và Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh tận tình cứu chữa, đến nay sức khỏe của chị N. đã dần ổn định. Bệnh nhân đã có thể tự thở, 2 phổi đã nở ra và thông khí khá nhiều. Tuy nhiên, do bệnh nhân vẫn còn khá yếu, nên đã được chuyển về theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh từ ngày 5/5./.       

Nguyễn Chính