(BVPL) - Quảng trường Võ Nguyên Giáp là một công trình có ý nghĩa và mang giá trị cao về văn hóa và lịch sử, chính vì thế mà công trình này đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm không chỉ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên mà còn nhận được sự quan tâm của đông đảo bà con nhân dân trong tỉnh.  Đây là công trình mang tính biểu tượng, thể hiện được những tình cảm thiêng liêng của nhân dân, các dân tộc tỉnh Thái Nguyên dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Với vai trò và ý nghĩa đặc biết quan trọng như vậy nên ngay từ khi mới chỉ đề án cho đến khi dự án phê duyệt, triển khai, tất cả các khâu đều được thực hiện một cách nghiêm túc, với sự giám sát của nhiều bên có liên quan. Ngày 21/05/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 11144/QĐ - UBND phê duyệt kết quả và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đoạt giải cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên, qua đó phê duyệt kết quả cuộc thi và trao giải nhất cho mẫu phác thảo có mã số HP 0156 ( Nhóm tác giả của Doanh nghiệp tư nhân Đầu tư phát triển xây dựng Mỹ thuật Gia Linh). 
 
Ngày 05/06/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên có công văn số 1416/UBND-VX gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án chọn mẫu phác thảo phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Công văn có nêu: Để hoàn chỉnh mẫu phác thảo đọat giải tại cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành Phố Thái Nguyên làm cơ sở để xem xét, quyết định chính thức lựa chọn và sử dụng, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, đơn vị tư vấn thiết kế căn cứ kết quả đã được phê duyệt tại quyết định số 1144/QĐ-UBND ngày 21/05/2015 của UBND tỉnh Thái Nguyên và các ý kiến tham gia của hội đồng nghệ thuật chấm mẫu phác thảo phù điêu hoàn chỉnh phương án để triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo đúng các quy trình hiện hành. 
 
 

 

Quyết định của UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án
Quyết định của UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án
 
Tiếp đến ngày 21/07/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có quyết định số 1785/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên. Trong quyết định này, tại mục 5.1.2 giải pháp thiết kế kiến trúc các hạng mục quảng trường phê duyệt phù điêu: “diện tích nền phù điêu là 2x600m2=1200m, có độ cao là 0,3m, 0,6m, 0,9m so với nền sân, nền phù điêu được xây bo bằng gạch loại A75#, dày 330mm, ốp đá tự nhiên tạo lan can, tường phù điêu gồm 2 bức phù điêu hình trang sách, tường phù điêu sử dụng kết cấu trụ BTCT kết hợp gạch xây loại A55#”. Còn về giải pháp kết cấu hạng mục công trình chính trong đó có phù điêu: “Gồm 1 vách BTCT dày 300mm liên kết với nhau bởi các dầm ngang. Chiều cao đỉnh phù điêu 9,5m. Phù điêu có hình dáng thay đổi tiết diện theo từng cao độ. Kích thước mặt bằng phù điêu 35,2 x 1,5m. Móng cọc BTCT tiết diện 250x250 kết hợp đài móng BTCT, mũi cọc tựa vào lớp đất số 3 và 4. Kết cấu phần thân khung BTCT đổ toàn khối, các cấu kiện cột, dầm, sàn dùng bê tông bền B20 (M250#)”. 
 
Ngày 31/03/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên ra thông báo số 47/TB-UBND thông báo về kết luận của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện xây dựng phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên: “Mẫu phác thảo phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tác giả tiếp thu, chỉnh sửa trên cơ sở ý kiến tham gia góp ý của các đồng chí ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy tại Hội nghị thường vụ tỉnh ủy ngày 06/01/2016 để tiếp tục hoàn thiện và thực hiện các bước tiếp theo yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tác giả hoàn thiện bản mẫu phác thảo phù điêu để báo cáo xin ý kiến các đồng chí ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy về đề nghị nâng cao của phù điêu từ 4,5m lên 12m để phù hợp với cảnh quan kiến trúc của quảng trường”. 
 
Trên cơ sở quyết định số3093/QĐ-UBND ngày 27/12/2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án đầu tư xây dựng phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên và các quy định hiện hành giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với UBND thành phố Thái Nguyên và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô của phù điêu đảm bảo phù hợp với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc quảng trường, hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy trình, quy định. 
 
Ngày 11/06/2016, Ban thường vụ tỉnh ủy Thái Nguyên ra thông báo số 286/TB-TU thông báo về mẫu phác thảo phù điêu Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên: “1. Cơ bản nhất trí với nội dung mẫu phác thảo phù điêu quảng trường tại quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên do UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị tại tờ trình số 83/TTr-UBND ngày 28/05/2016. 2. Giao cho UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của ban thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện mẫu phác thảo phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên”. 
 
Được tỉnh ủy và UBND tỉnh giao triển khai thực hiện đề án đầu tư xây dựng phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, ngày 18/06/2016 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã họp thống nhất kích thước phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên. Sau khi nghe các ý kiến góp ý tại hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật chủ trì cuộc họp thống nhất các nội dung có tờ trình UBND tỉnh xem xét: “Cho phép lắp dựng bạt phóng mẫu tỉ lệ 1:1, mẫu phác với kích thước theo Hội đồng nghệ thuật đã chấm, chọn trao giải nhất và theo đề xuất của nhóm tác giả tại phương án 3 (chiều dài là 36,5m, chiều cao 12m) thảo khi công trình cột cờ và các công trình lân cận của quảng trường đã hoàn thành để xem xét sự phù hợp của kích thước phù điêu với cảnh quan kiến trúc chung của quảng trường. Cho phép phóng mẫu phác thảo bằng đất sét tỉ lệ 1:1 với kích thước theo Hội đồng nghệ thuật đã chấm và chọn trao giải nhất (chiều dài 36,5m, chiều cao12,5m).
 
Như vậy có thể thấy, toàn bộ các thủ tục, hồ sơ pháp lý cũng như công tác triển khai các hạng mục công trình đều được thực hiện theo đúng quy trình đã được phê duyệt. Mọi sự thay đổi chi tiết của từng hạng mục đều có sự báo cáo của đơn vị tổ chức thực hiện và được sự chấp thuận từ phía ban thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh... Do vậy, không có sự thay đổi tùy tiện như một số thông tin dư luận đã đánh giá. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin khi có tình tiết mới.
 
                                                                      Trọng Tài- Hà Thanh 
.