Hà Nội cần công bố rõ căn cứ pháp lý trong việc xác định sai phạm tại dự án nhà 8B Lê Trực để tìm tiếng nói đồng thuận của dư luận và cũng là để chủ đầu tư phải “tâm phục, khẩu phục” khi bị cưỡng chế.

 


Thứ nữa, về vấn đề cưỡng chế dự án 8B Lê Trực, rất nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư không hợp tác, chây ỳ, làm chậm quá trình thực thi công vụ của các cơ quan chức năng thành phố. Nhưng bản chất không phải vậy! Sự thật là trong văn bản mới đây nhất ngày 3/8/2016 của UBND TP Hà Nội vẫn yêu cầu "nhà thầu phá dỡ" phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực phải hoàn thành phương án phá dỡ để thẩm định và phê duyệt, và giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn UBND quận Ba Đình lựa chọn nhà thầu phá dỡ theo quy định pháp luật. Tức là tính đến ngày 3/8, phương án phá dỡ nhà 8B Lê Trực vẫn chưa có, đồng thời cũng không có nhà thầu nào được phép phá dỡ công trình. Mà với một dự án có quy mô cao tầng, lại gần khu dân cư như Tòa nhà 8B Lê Trực thì phải có phương án phá dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Pháp luật cũng quy định rất rõ về điều này.

Vậy từ ngày 6/3/2016 đến nay UBND phường Điện Biên đã và đang "làm" gì đối với công trình? Đặc biệt chỉ qua 1 đêm, tức sáng ngày 4/8/2016, các lực lượng chức năng của quận Ba Đình tiếp tục tổ chức cưỡng chế, phá khoá nhà 8B Lê Trực? Việc làm này là vi phạm pháp luật!

Theo quy định của pháp luật thực hiện cưỡng chế buộc phải có phương án và giải pháp phá dỡ, phải tuân theo trình tự. Khi có phương án phá dỡ rồi phải công bố cho chủ đầu tư dự án và người dân mua nhà biết để cùng giám sát, rồi xác định trách nhiệm của các bên khi cưỡng chế để quy trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra tại công trình cũng như những hậu quả rủi ro sau này như: giảm chất lượng công trình, tuổi thọ công trình, sự cố xụp đổ nhà... Bởi nói gì thì nói, trong toàn bộ sự việc này, chủ đầu tư và người dân mua nhà phải gánh chịu mọi thiệt hại, rủi ro.

Đề cập như vậy không phải là để thanh minh hay giải thích gì cho các vấn đề xoay quanh dự án 8B Lê Trực cả. Đó đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý, minh bạch trong cách ứng xử của chính quyền với doanh nghiệp và lo lắng cho người dân, là tinh thần trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền. Và quan trọng hơn, việc dùng Luật, căn cứ pháp luật để xác định sai phạm và xử lý sai phạm của chủ đầu tư một cách rõ ràng sẽ khiến chủ đầu tư “tâm phục khẩu phục” mà chấp hành!
 

Theo Petrotimes.vn

.