Tại buổi đối thoại với nhà đầu tư diễn ra tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) mới đây, đại diện Tập đoàn Vingroup - CTCP khẳng định đang nắm 30% lượng căn hộ đã bán và 50-60% diện tích sàn thương mại tại Hà Nội và TP.HCM.
 


Chiếm lĩnh thị phần căn hộ

Bà Phan Nguyễn Anh Thư, Phó Ban Kinh tế Đối ngoại và Mua bán sáp nhập Vingroup, cho biết lĩnh vực mang lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất cho Tập đoàn tính đến thời điểm hiện nay vẫn là kinh doanh bất động sản.
Theo đó, thị trường căn hộ tại Việt Nam, tính về số lượng căn hộ bán và giá bán đã có bước chuyển biến đáng kể thời gian qua.

Trong nửa đầu năm nay, có trên 15.000 căn hộ được bán tại Hà Nội và TP.HCM, riêng Vingroup đã bán 5.600 căn, chiếm 30% thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã bán 700 căn biệt thự (chiếm 75% lượng chào bán). Đối với dự án Vinhomes Center Park, Vingroup đã bán 71% số căn hộ chào bán.

Bà Thư cho biết, bên cạnh việc bán được 5.600 căn hộ qua các kênh bán lẻ thì việc bán sỉ các căn hộ của Tập đoàn cũng rất khả quan. Tuy nhiên, vì chưa kịp bàn giao cho khách hàng nên doanh thu của phần bán sỉ này chưa được Tập đoàn đưa kết quả vào doanh thu. Từ nay đến cuối năm, Vingroup dự kiến ghi nhận thêm khoảng 10.000 tỷ đồng doanh thu từ bất động sản, nâng tổng doanh thu cả năm lên mức khoảng 30.000 tỷ đồng.

Vingroup cũng đang sở hữu 11 trung tâm thương mại trên cả nước với tổng diện tích mặt sàn lên tới 620.000 m2, tương đương khoảng 50-60% diện tích mặt sàn thương mại tại Hà Nội và TP.HCM. Mục tiêu đến cuối năm, Tập đoàn sẽ đạt 1 triệu m2 sàn thương mại với 30 trung tâm thương mại.

Trước lo ngại của nhà đầu tư về khả năng liệu tập đoàn này có thể đảm bảo thu xếp đủ nguồn vốn thực hiện dự án Vinhomes Center Park, bà Thư khẳng định: “Ban đầu dự toán vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, tuy nhiên tính đến tháng 7, giá trị hợp đồng bán căn hộ của người mua đã lên tới hơn 1,1 tỷ USD, tức khoảng 22.500 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có các căn bán cho nhà đầu tư tổ chức và quỹ môi giới. Như vậy, tổng giá trị hợp đồng đã thu theo tiến độ xây dựng sẽ đủ bù vào dòng vốn đầu tư cho dự án này”.

Về tác động của biến động tỷ giá USD/VND lên hoạt động kinh doanh của Tập đoàn, bà Nguyễn Thị Dịu, Phó Tổng Giám đốc Vingroup, đánh giá là không có tác động lớn, với tỷ lệ nợ nước ngoài chiếm khoảng 25% tổng nợ Tập đoàn, mức Vingroup có thể kiểm soát được.

Chiến lược bền vững

Chia sẻ về chiến lược của Vingroup trong thời gian tới, bà Thư cho biết, nhiều người biết đến Vingroup qua lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, trong khoảng 5-7 năm tới, Vingroup sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn vào các ngành khác như bán lẻ, giải trí và nghỉ dưỡng.

Do doanh thu từ lĩnh vực bất động sản là nguồn lực dồi dào và lớn nhất hiện nay của Tập đoàn (chiếm 70-80% của Tập đoàn) nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thị trường. Trong khi đó, những ngành khác như bán lẻ, giải trí và nghỉ dưỡng thường bị tác động ít hơn từ yếu tố thị trường. Do đó, bà Thư cho rằng, đây sẽ là hướng phát triển lâu dài và bền vững hơn cho Tập đoàn trong tương lai.

“Mục tiêu đến cuối 2015, Vingroup sẽ có 30 trung tâm thương mại sẽ đi vào hoạt động, 11 khu nghỉ dưỡng, 9 khu vui chơi giải trí, 4 bệnh viện và 2 phòng khám, 6 trường học, 44 cửa hàng Vinmart và hơn 30.000 nhân viên. Đây là mục tiêu đã đặt ra vào cuối năm 2014 và Vingroup tự tin sẽ cán mốc”, bà Thư nhấn mạnh.

Trước thắc mắc của nhà đầu tư về việc không tham gia mua cổ phần 2 cảng Sài Gòn và Hải Phòng như kế hoạch đã đề ra trước đó, bà Dịu cho biết, Vingroup chỉ muốn mua 80% cổ phần, không mua 10% hay 20%. Bởi, Vingroup quan tâm đến lĩnh vực logistics nhằm khép kín toàn bộ hệ sinh thái của tập đoàn nên khi tham gia mua 2 cảng này, Vingroup muốn được quyền điều hành và kiểm soát nhằm hoàn thiện tốt hơn dịch vụ logistics.
 

Theo NTD

.