Đại diện Fitch Ratings cho biết đang trong quá trình xem xét nâng hạng tín nhiệm đối với Việt Nam, sau những đánh giá tích cực của giới đầu tư đối với trái phiếu được Chính phủ phát hành.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Thông tin này được ông Andrew Colquhoun, Trưởng bộ phận xếp hạng tín nhiệm quốc gia Châu Á Thái Bình Dương của Fitch Ratings đưa ra với Bloomberg trong bối cảnh lợi tức trái phiếu Chính phủ Việt Nam đang xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào mức độ ổn định của nền tài chính quốc gia.
 
Cụ thể, Fitch có thể nâng một bậc xếp hạng tín nhiệm đối với Việt Nam lên BB-, từ mức B+ hiện tại . Mức đánh giá này cho thấy tình hình tài chính đã được củng cố, cộng với những đánh giá tích cực về nền kinh tế nói chung.
 
Trái phiếu Việt Nam được đánh giá cao trong suốt 4 tuần qua, sau khi số liệu lạm phát đang được giữ ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Lợi tức trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm, theo đó đã giảm 17 điểm cơ bản, xuống 5,91% vào hôm qua, mức thấp nhất mà Bloomberg từng ghi nhận kể từ năm 2006.
 
“Đây là tin tốt với thị trường và sẽ hỗ trợ lớn cho xu thế đang lên của trái phiếu trong nước”, Giám đốc kinh doanh vốn và tiền tệ của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam – Đỗ Ngọc Quỳnh nhận định. “Thông tin về việc nâng hạng trái phiếu sẽ giúp tăng niềm tin nhà đầu tư ngoại cũng như củng cố tầm nhìn trong nước đối với trái phiếu Việt Nam”, vị này nói thêm.
 
Việc thăng hạng, theo ông Colquhoun có thể được áp dụng trong vòng 12-18 tháng tới. Trước đó, 2 tổ chức định hạng lớn khác cũng đưa ra đánh giá tích cực với tín nhiệm của Việt Nam. Standard & Poor’s hiện đánh giá ở mức BB- trong khi Moody’s cũng nâng mức đánh giá lên B1 hồi tháng 7.
 
 
Theo VnExpress