Cho rằng chủ đầu tư chậm triển khai dự án, Sở KH&ĐT Hà Nội kiến nghị thu hồi mặt bằng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư thì cho rằng có sự chậm chễ là do chưa có mặt bằng sạch và sự thay đổi của quy hoạch.

 


Tại Báo cáo số 1986, Sở KH&ĐT cho biết, theo QĐ số 150, ngày 31-8-2006 của UBND TP.Hà Nội, cụm trường học được xác định: Trường mầm non tại ô đất ký hiệu NT, có diện tích 6.600m2; Trường THCS tại ô đất ký hiệu TH1 là 12.816m2. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT lại kết luận: “Từ năm 2008 đến nay, quy hoạch hai ô đất NT và TH1 vẫn giữ nguyên, chưa có điều chỉnh”.

Sở KH&ĐT còn có đề xuất rất mâu thuẫn, thể hiện sự “kỳ thị” trong chủ trương khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho giáo dục khi nêu đề xuất “thu hồi đất đã giao Cty Giáo dục Thăng Long để chuyển cho UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư xây trường công lập, bởi số lượng trường dân lập quá nhiều”.

Phía Cty Giáo dục Thăng Long cho rằng, nhận định trong báo cáo trên của Sở KH&ĐT là chủ quan; đi ngược chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng, Nhà nước và chính sách kêu gọi đầu tư của TP.

Lý do gì để chuyển chủ đầu tư công là UBND quận Cầu Giấy khi vốn ngân sách đang hết sức ngặt nghèo như hiện nay? Và lấy gì đảm bảo sẽ có mặt bằng sạch để UBND quận Cầu Giấy triển khai trong khi ở ngay Báo cáo số 1986, Sở KH&ĐT cũng kiến nghị UBND TP  “chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm, áp dụng biện pháp hành chính thực hiện giải tỏa sử dụng trái phép, sai mục đích ô đất NT và TH1”.

Điều chỉnh quy hoạch

Cty Giáo dục Thăng Long cũng cho rằng, nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến sự chậm trễ trong thực hiện dự án là do từ khi có chủ trương giao đất, quy hoạch khu vực đã bị điều chỉnh nhiều lần.

Theo QĐ số 275/QĐ-UBND năm 2008, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng, ô đất ký hiệu NO1 (chức năng nhà vườn, nhà ở thấp tầng) của QĐ số 150 năm 2006 có diện tích 15.743m2 được điều chỉnh thành 2 ô đất ký hiệu NT, có chức năng làm nhà trẻ, diện tích 5.089m2, và ô đất ký hiệu TH1, diện tích 10.652m2 làm trường THCS.

Tháng 11-2009, Sở QH&KT Hà Nội có Công văn số 3367/QHKT-P1, báo cáo UBND TP về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng. Đến ngày 28-12-2009, UBND TP có Công văn số 12275/UBND-XD chấp thuận đề xuất và giao Sở QH&KT tổ chức nghiên cứu, lập điều chỉnh đồng bộ quy hoạch chi tiết KĐT tỷ lệ 1/500.

“Ngày 11-3-2011, UBND TP có QĐ 1245/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng, tỷ lệ 1/500. Do đó, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cụ thể tại các ô đất nêu trên (ô NT và TH1) sẽ được xác định chính xác sau khi điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng, tỷ lệ 1/500 được cấp thẩm quyền phê duyệt” - Sở QH&KT nêu trong Văn bản số 2805 gửi TP.

Chậm bàn giao mặt bằng

Thực tế, tháng 8-2009, UBND TP có Văn bản số 8243/UBND-TNMT gửi các Sở: QH&KT, KH&ĐT, TN&MT, đôn đốc các đơn vị này sớm hoàn thiện, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tháng 10-2012, UBND TP có Văn bản số 8182/UBND-TNMT, gửi UBND quận Cầu Giấy; Cty CPXD công nghiệp và Cty CP tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội, tạm bàn giao mặt bằng khu đất xây dựng cụm trường học nêu trên cho Cty Giáo dục Thăng Long, sau khi Cty này có công văn báo cáo việc mặt bằng bị lấn chiếm, sử dụng trái phép.

Ngày 25-1-2013, UBND TP tiếp tục có Văn bản số 917/UBND-TNMT, gửi các đơn vị nêu trên “đôn đốc giải tỏa chiếm dụng đất, xây dựng công trình trái phép khu đất quy hoạch làm nhà trẻ và trường học tại KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng”.

Tiếp đến, ngày 29-3-2013, Văn phòng UBND TP lại có Văn bản số 1184/VP-TNMT “đôn đốc thực hiện giải tỏa chiếm dụng đất đai tại KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng” gửi Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, yêu cầu nghiêm túc thực hiện mệnh lệnh của TP. Sau đó, ngày 9-4-2013, UBND phường Trung Hòa có Thông báo số 11/TB-UBND “về việc giải tỏa lấn chiếm ở khu đất NT và TH1”.

Sau một loạt các chỉ đạo, đôn đốc của UBND TP, Cty Giáo dục Thăng Long cùng với các đơn vị nêu trên đã cơ bản giải phóng mặt bằng. Đến ngày 1-11-2012, Cty Giáo dục Thăng Long đã ký Hợp đồng tư vấn xây dựng số 69/HĐ-TVXD/UAC với Cty CP tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC), đồng thời nhận được văn bản, tài liệu về thỏa thuận tổng quy hoạch mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án từ Cty UAC trình Sở QH&KT.

Trước đó, trong Báo cáo số 2255/BC-STNMT-KHTH ngày 18-6-2012 của Sở TN&MT gửi UBND TP, về tình trạng đất bỏ hoang không sử dụng, cũng nêu: ô đất ký hiệu NT và TH1 có diện tích 19.416m2 thuộc KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng, đang bị sử dụng làm gara ô tô, điểm trông giữ ô tô, xe máy, sân bóng mini.

Sở TN&MT cũng nêu rõ: việc sử dụng đất sai mục đích kể trên thuộc trách nhiệm của liên danh Cty CPXD công nghiệp (ICC) và Cty CP tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC) là đơn vị được nhà nước giao đất, đồng thời đề nghị: “UBND TP giao Thanh tra TP, thanh tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc vi phạm về sử dụng đất nêu trên; yêu cầu liên danh hoàn trả mặt bằng đất sạch để giao chủ đầu tư thứ phát được TP giao lập dự án đầu tư theo quy hoạch”.

“Một số dự án đầu tư chậm triển khai do phải rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch; chưa đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế” - Sở TN&MT nhận xét nguyên nhân khách quan của một số dự án chậm triển khai trong Báo cáo số 2255 gửi UBND TP.

Trước đó, sau khi có báo cáo của Sở TN&MT, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết: “Nếu dự án không triển khai do nguyên nhân khách quan hoặc lỗi do các cơ quan chức năng, cần đề xuất các biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ”.

Thông báo bất ngờ!

Bất ngờ, ngày 6-5-2013, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 480-TB-TU, về chủ trương đầu tư dự án Starcity, tại ô đất ký hiệu HH, KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng và chỉ đạo: khẩn trương thu hồi ô đất ký hiệu NT, TH1. Và ngày 13-5-2013, UBND TP. Hà Nội có Công văn số 3384/UBND-QHXDGT về việc thực hiện Thông báo số 480 của Thành ủy Hà Nội.

Sau đó, ngày 24-5-2013, Sở QH&KT có Công văn số 1520/QHKT-P1, gửi Cty Giáo dục Thăng Long, cho biết việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Hà Nội. Tiếp đó, ngày 28-5-2013, Sở KH&ĐT có Thông báo số 380/TB-KH&ĐT với nội dung tương tự, gửi Cty Giáo dục Thăng Long.

Cho rằng Thông báo số 480 của Thành ủy Hà Nội dựa trên những báo cáo chưa thực sự đầy đủ, khách quan từ các cơ quan tham mưu của TP, Cty Giáo dục Thăng Long có đơn khiếu nại. Và ngày 31-5-2013, UBND TP.Hà Nội có Công văn “hỏa tốc” số 3902/UBND-QHXDGT, gửi các sở, ngành và đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương kiểm tra toàn bộ hồ sơ vụ việc và tình hình thực tế chậm triển khai thực hiện dự án tại các ô đất NT và TH1, báo cáo thống nhất để xem xét, giải quyết.

Nhưng ngày 19-6-2013, UBND TP lại ra Thông báo số 194/TB-UBND, yêu cầu thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, giao UBND quận Cầu Giấy quản lý các ô đất TN và TH1 thuộc KĐT Đông Nam đường Trần Duy Hưng, để quận này xây dựng trường học. Những động thái này của cơ quan chức năng thành phố khiến Cty Giáo dục Thăng Long thất vọng và là hình ảnh xấu làm nản lòng các nhà đầu tư vào Hà Nội. Phía Cty Giáo dục Thăng Long cho biết, sẽ khiếu nại đến cùng các văn bản trên của Hà Nội, nếu cần thiết doanh nghiệp này sẽ khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
 

Quang Minh