Công tác quản lý lỏng lẻo đã tạo điều kiện cho một số đối tượng tiếp tục vào “xẻ thịt” đất nông nghiệp trục lợi tại phường Mễ Trì.
 
Tái diễn lấn chiếm đất nông nghiệp
 
Từ nhiều năm nay khu đất số 05 ven Đại Lộ Thăng Long phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được nhắc đến là một điểm nóng bởi tình trạng đổ phế thải vật liệu xây dựng, san lấp đất trồng lúa để kinh doanh. Năm 2014, trước tình trạng các trạm bê tông không phép mọc lên như nấm tại khu đất này UBND phường Mễ Trì đã nhiều lần tổ chức ra quân cưỡng chế, yêu cầu di dời khắc phục và trả lại mặt bằng vốn có của khu đất. Thế nhưng, việc quản lý lỏng lẻo đã tạo điều kiện cho một số đối tượng tiếp tục vào “xẻ thịt” trục lợi từ khu đất khiến người dân vô cùng bức xúc.
 
 Khu đất trống thành hàng chục bãi đỗ xe, tập kết cốp pha xây dựng, sân bóng, gara ôtô…
Khu đất trống thành hàng chục bãi đỗ xe, tập kết cốp pha xây dựng, sân bóng, gara ôtô…
 
Theo tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên, hiện nay, hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp ven Đại Lộ Thăng Long với hàng chục sai phạm ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay.
 
Mặc dù trước đó chính để hạn chế tình trạng tái lấn chiếm UBND phường Mễ Trì quây tôn vây kín. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã ngang nhiên cắt tôn vào khai thác trong khu đất, biến khu đất trống thành hàng chục bãi đỗ xe, tập kết cốp pha xây dựng, sân bóng, gara ôtô… Thậm chí, những người này còn dựng nhiều nhà ở bằng container để kinh doanh.
 
Đặc biệt hơn có công trình sân bóng nhân tạo quy mô khá lớn đã tồn tại nhiều năm nay, với Hiện trạng vi phạm  gồm 1 nhà tạm bằng tôn, 1 nhà cấp 4 tường gạch, 1 công trình phụ bằng tôn, 5 sân bóng cỏ nhân tạo, 14 cột đèn cao 8m, 1 nhà tôn 15m2, 1 container. Tổng diện tích sai phạm là 7000m2 được xây dựng vào năm 2013. Hàng ngày có hàng trăm lượt người ra vào đá bóng tại đây.
 
 Sân bóng kiên cố hoạt động rầm rộ trên đất nông nghiệp nhiều năm nay
Sân bóng kiên cố hoạt động rầm rộ trên đất nông nghiệp nhiều năm nay
 
Đối với công trình vi phạm này theo tìm hiểu được biết sau nhiều năm tồn tại ngày 9/12/2016 UBND phường Mễ Trì có ra quyết định số 436/QĐ-KPHQ về việc áp dụng khắc phục hậu quả. Trong quyết định nêu rõ, sân bóng do ông Nguyễn Tiến Hà (TDP số 2 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội) làm chủ đầu tư. Trong quyết định này cũng nêu rõ, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm quy định tại khoản 3 điều 8 nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thời gian chấp hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong mười ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.
 
Quyết định là vậy tuy nhiên theo một người dân địa phương cho biết từ khi xây dựng và đi vào hoạt động đến nay sân bóng vẫn hoạt động  rầm rộ  cả ngày lẫn đêm mà không có cơ quan nào xuống xử lý, và không hiểu tại sao sân bóng này đã mọc lên từ nhiều năm nay  không phép trên đất nông nghiệp mà chủ sân bóng lại có thể ngang nhiên xây dựng, thậm chí còn kéo được cả đường dây điện vào phục vụ kinh doanh nhưng không bị xử lý.
 
Tạo điều kiện sai phạm tồn tại
 
Liên quan đến những vi phạm tại khu đất trên phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Hứa Đức Minh - Phó chủ tịch phường Mễ Trì, tại buổi làm việc ông Minh cho biết: Đây là khu đất nông nghiệp Đằng Khoai, nằm cạnh Đại lộ Thăng Long. Năm 2014, UBND phường đã cưỡng chế nhiều trạm trộn bê tông không phép tại đây.
 
Hiện có một số người đứng ra thuê đất của dân làm bãi sắt vụn, bãi xe tải, trạm cân…  UBND Phường nắm rõ sai phạm tồn tại và đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế nhưng vẫn bị tái lấn chiếm trục lợi. Thời gian tới, UBND phường sẽ giao cho công an để xử lý.
 
 
 
Liên quan đến sân bóng nhân tạo do ông Nguyễn Tiến Hà ( số 2 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội) làm chủ đầu tư. Ông Minh cho biết: “Thời gian tới UBND phường cũng sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế, hiện tại đang xin ý kiến lãnh đạo Quận, sân bóng thì có đặc thù riêng, phường anh thì không có chỗ vui chơi thể tao, sân bóng này xây dựng từ 2010 - 2011 cơ chứ không phải mới, thế nên xem xét ý kiến lãnh đạo tạo điều kiện”
 
Trước câu trả lời của vị phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì, dư luận đặt ra câu hỏi vì sao cùng là sai phạm nhưng lại có chuyện “tạo điều kiện” cho tiếp tục tồn tại. Mặc dù trước đó UBND phường ra quyết định số 436/QĐ-KPHQ về việc áp dụng khắc phục hậu quả, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Thế nhưng sau nhiêu năm vẫn không bị xử lý.
 
 Các quyết định về cưỡng chế, khắc phục hậu quả sân bóng nhân tạo của ông Nguyễn Tiến Hà
Các quyết định về cưỡng chế, khắc phục hậu quả sân bóng nhân tạo của ông Nguyễn Tiến Hà
 
Về việc tại sao một công trình sai phạm như thế lại có thể tự ý kéo được đường dây điện vào để phục vụ kinh doanh thu lợi nhuận, ông Minh cho biết đường dây điện này lấy nguồn cung cấp từ trạm biến áp do Công ty Xây dựng và thương mại Hùng Phú quản lý sử dụng. Công ty này đã tự ý cung cấp điện cho toàn bộ các lán xưởng và sân bóng sai phạm tại khu vực này.
 
UBND phường Mễ Trì đã có văn bản gửi Công ty Điện lực Nam Từ Liêm đề nghị kiểm tra và ngừng cung cấp điện đối với công trình vi phạm trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên đến nay, UBND phường Mễ Trì vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty Điện lực Nam Từ Liêm.
 
Trước sự việc trên dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao đã nhiều năm qua UBND phường đã nhiều lần ra quân xử lý thế nhưng đến nay hàng loạt các sai phạm tại khu đất này vẫn ngang nhiên tồn tại?. Có hay không việc quản lý lỏng lẻo để vi phạm nối tiếp sai phạm, hay năng lực xử lý vi phạm của UBND phường Mễ Trì không đủ?
 
Vì sao cùng là sai phạm nhưng lại có chuyện “tạo điều kiện” cho tiếp tục tồn tại, có hay không việc làm ngơ hay tiếp tay cho sai phạm?
 
Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!
 
Theo Anh Quách/Pháp luật plus
.