(BVPL) - Ngày 19/3/2013, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức trọng thể lễ khởi công Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, gói thầu san nền, thi công nền đất khu bay tại Cảng hàng không Cát Bi, Hải Phòng. Đây là 1 trong 4 gói thầu chính được thực hiện và hoàn tất đưa sân bay quốc tế Cát Bi vào hoạt động từ 2/9/2015 theo tiến độ đã được phê duyệt. 

 
 
Theo quy hoạch, đến năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 khách/giờ cao điểm và 20,000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2025 đón 8 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 250.000 tấn/năm…”
 
Xác định tầm quan trọng của Dự án này với việc phát triển kinh tế xã hội thành phố và các tỉnh lân cận, UBND TP Hải Phòng đã giao nhiệm vụ cho quản lý dự án cho Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, GPMB, bồi thường hỗ trợ, tái định cư theo quy định…
 
Được biết phần lớn diện tích đất xây dựng dự án này là đất quốc phòng và đã được Bộ quốc phòng bàn giao cho UBND TP Hải Phòng nên công tác GPMB cho dự án sẽ thực hiện rất nhanh và thuận lợi. Tiến độ xây dựng và giải ngân tài chính đã được UBND TP và các đơn vị chức năng vào cuộc quyết liện nên dự án dự kiến sẽ hoàn thành năm 2015 theo tiêu chuẩn sân bay hiện đại cấp 4E, là sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng hàng không quốc tế nội bài, sẽ tạo sức hấp dẫn đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của Hải Phòng và các địa phương trong vùng duyên hải Bắc bộ. Đặc biệt, trong thời gian sắp tới Hải Phòng sẽ đưa đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào sử dụng (2015) và chuẩn bị khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, tuyến đường cao tốc ven biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình… sẽ tạo đà để đẩy nhanh thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa-hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực. 
 
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực, mạnh dạn của thành phố Hải Phòng trong quá trình triển khai làm chủ đầu tư một dự án lớn, quan trọng, đã cùng các bộ, ngành liên quan, các nhà thầu triển khai nhanh việc thực hiện công tác quy hoạch, khắc phục nhiều khó khăn vướng mắc trong việc làm các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản để cho dự án được khởi công đúng tiến độ. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng nói riêng cũng như của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước nói chung. 
 
Để dự án triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, thành phố Hải Phòng và các nhà thầu, tư vấn, đơn vị thi công phải có sự phối hợp chặt chẽ để chủ động, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; thực hiện đúng các cam kết, các quy định, pháp luật của Nhà nước về đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra.
 
Quang Chiến
.