Từ năm 2011 đến 2015, TP HCM dự kiến tháo dỡ 30 chung cư cũ với 1,5 triệu m2 sàn. Ở những vị trí này, 30 dự án cao tầng với 21.700 căn hộ sẽ mọc lên. Hầu hết dự án phân bố ở quận 5, 10, Bình Thạnh.

 
Trong tháng 6, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản trình UBND TP về dự án di dời, tháo dỡ, đầu tư xây dựng mới cụm chung cư lô chữ, cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh.
 
Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH một thành viên được đầu tư xây dựng chung cư tại khu đất có diện tích 5.124m2 nằm giữa các lô chung cư K, N, P cư xá Thanh Đa. Mục tiêu của chương trình này là dành toàn bộ số căn hộ để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang nâng cấp đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh.
 
Tính đến ngày 31/12/2010, TP HCM đã sửa chữa, cải tạo, di dời, tháo dỡ và đầu tư xây dựng 62 chung cư gồm 112 lô. Cụ thể, trong số đó có 32 lô chung cư đã tiến hành bồi thường, di dời, tháo dỡ; 26 lô được xây dựng hoàn thành và 54 lô được sửa chữa cải tạo.
 
Nhiều lô chung cư Lý Thường Kiệt, quận 11, TP HCM nằm trong danh sách chung cư hư hỏng nặng cần tháo dỡ. Ảnh: H.P.
Nhiều lô chung cư Lý Thường Kiệt, quận 11, TP HCM nằm trong danh sách chung cư hư hỏng nặng cần tháo dỡ. Ảnh: H.P.
 
 
Sở Xây dựng TP HCM đã đưa ra một số đề xuất để thực hiện chương trình cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ trên địa bàn thành phố hiệu quả hơn. Giải pháp hàng đầu là áp dụng phương thức hoán đổi giá trị tương đương. Theo đó, các hộ thuộc sở hữu tư nhân tại chung cư cũ sau khi tạm cư được đổi ngang diện tích tương đương căn hộ tại chung cư mới. Phần diện tích tăng thêm sẽ hỗ trợ bán cho người dân theo giá bảo toàn vốn.
 
Với các hộ dân thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước không thực hiện bồi thường sẽ vẫn được chi tiền tạm cư và mua lại căn hộ theo giá bảo toàn vốn. Nếu không có điều kiện mua có thể trả góp hoặc thuê. Chính sách này giảm bớt áp lực cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện bồi thường.
 
Riêng các chung cư có diện tích nhỏ không thể mở rộng ranh dự án, không đủ quỹ nhà để tái định cư, hiệu quả đầu tư không cao, có thể xem xét chuyển đổi công năng. Thay vì là nhà ở sẽ chuyển sang chức năng thương mại, dịch vụ, xây dựng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho loại hình này và đưa ra bán đấu giá dự án. Tiền thu được từ bán đấu giá được dùng để mua lại quỹ nhà tái định cư cho các hộ dân.
 
Một trong những khó khăn mà chương trình này gặp phải, theo Sở Xây dựng là chưa có nhiều nguồn vốn để hỗ trợ chương trình này với lãi suất thấp, ổn định nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút được các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư tham gia. Ngoài ra, quy hoạch chi tiết 1/2000 của các quận huyện còn chậm cũng đã ảnh hưởng đến việc cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nghiên cứu phương án kinh doanh.
 
 
Thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, toàn thành phố có 1.002 lô chung cư. Trong đó, có 570 lô chung cư, nhà tập thể được xây dựng từ trước năm 1975, có quy mô 50.460 căn hộ, tương đương 3,4 triệu m2 sàn xây dựng. Sau khi đánh giá phân loại có 170 chung cư (178 lô) xuống cấp, trong đó có 67 lô bị hư hỏng nặng.
 
Theo VnE