UBND TP HCM vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết các nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP HCM (sau đây gọi tắt Tổ công tác).

Tổ công tác gồm 14 thành viên do ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT làm tổ trưởng; ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm tổ phó; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tham gia làm thành viên.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là thực hiện rà soát tổng thể và thống kê số liệu các khu nhà, các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP HCM đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận. 

leftcenterrightdel
Người dân và doanh nghiệp TP HCM sẽ được giải quyết nhanh hơn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Xác định rõ nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận, phân nhóm, phân loại, thống kê số liệu, danh sách dự án cụ thể theo từng nhóm, đề ra và thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo kế hoạch, lộ trình và thời gian cụ thể.

Đồng thời tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất và đồng bộ từ thành phố đến quận, huyện, TP Thủ Đức để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Mặt khác, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đánh giá toàn diện về tình hình phát triển cũng như công tác cấp Giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP kể từ khi dự án được cấp phép đầu tư xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và cấp Giấy chứng nhận liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở thương mại.

Bên cạnh đó, tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo xây dựng các giải pháp củng cố, bổ sung, trang bị đối với nguồn lực thực hiện công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận (về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất) để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân, nâng tỷ lệ hồ sơ đã được giải quyết, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn.

Ngoài ra, tham mưu UBND TP HCM chỉ đạo xây dựng các ứng dụng, trang thông tin điện tử và chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất chế độ công khai thông tin các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP theo định kỳ.

Đồng thời, cập nhật thường xuyên, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các thông tin về các dự án được cấp phép đầu tư xây dựng từ trước tới nay; quy mô đầu tư, xây dựng của các dự án; việc thế chấp tại các tổ chức tín dụng; việc vi phạm trật tự xây dựng; việc chậm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà; việc phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung…/.

Xuân Trường