(BVPL) - Hiện nay, Tổng cục Thuế chưa xử lý và truy thu các khoản thuế của Uber được. Phải chăng Tổng cục Thuế bất lực trước hãng taxi phi truyền thống này?
 
Dù phải chờ Thượng viện Pháp thông qua thì dự luật trên mới chính thức có hiệu lực, nhưng từ lúc này, nó đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa bất đồng giữa một bên là các công ty công nghệ với bên kia là Chính phủ các nước, về việc làm thế nào để kiểm soát và điều chỉnh hành vi trong nền kinh tế số, đặc biệt là sau sự xuất hiện của những ứng dụng mới như Uber hay Airbnb, với giá cả thấp hơn hẳn các dịch vụ vận tải và lưu trú truyền thống vốn phải tuân thủ nhiều chế tài pháp luật.
 
Đây cũng là dự luật thứ hai kể từ năm 2014 mà giới lập pháp của đất nước hình lục lăng đề xuất, nhằm kiềm chế Uber và các công ty tương tự, sau khi các công tố viên Pháp vận dụng đạo luật đầu tiên để khép Uber và hai Giám đốc điều hành - Pierre Dimitri Gore Coty và Thibaud Simphal - vào tội vi phạm quy định về giao thông vận tải và bảo mật, với mức phạt khoảng 964.000 euro.
 
Theo giới chức Pháp, Uber và các công ty trong lĩnh vực của mình đã tìm cách luồn lách luật pháp sở tại, cố tình phớt lờ các quy định giảm mật độ giao thông và bảo đảm an toàn cho lái xe. Đó là lý do mà chính quyền phải ban hành thêm luật mới để bịt lỗ hổng về giấy phép lái xe đã và đang bị lợi dụng để biến bất kỳ ai thành tài xế, làm thị trường trở nên bát nháo, khiến giá cước và thù lao của lái xe giảm đi trông thấy.
 
Hiện nay, nhiều người sử dụng dịch vụ taxi phi truyền thống như Uber, Grab đã “kêu trời” khi các dịch vụ này thoải mái tung chiêu tăng cước vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó các dịch vụ này cũng “chớp thời cơ” trời mưa để tăng giá. Giá có thể đội lên từ gấp đôi, gấp ba thậm chí gấp 4-5 lần giá các dịch vụ này niêm yết tùy vào thời điểm. Một số khách hàng cho rằng, bình thường họ để giá thấp nên phải tranh thủ “thời cơ” để tận thu bù lại!
 
Thế Huynh
.