Không hiểu sao mỗi năm cứ đến thời điểm thu hoạch chính của các hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở Tuy Phong, tôm lại có dấu hiệu chết hàng loạt. Người nuôi tôm ở khu vực này rất lo lắng cho những vụ kế tiếp khi giá tôm cũng có chiều hướng giảm mạnh.

 


Thêm vào đó, chất lượng con giống cũng là điều đáng nói. Hiện nay, các hộ nuôi đã có xu hướng chọn tôm giống của các công ty đã qua kiểm dịch gắt gao tuy giá con giống cao đến hơn 1 triệu đồng/1 vạn con giống, nhưng nuôi yên tâm hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân ham giống rẻ, trôi nổi trên thị trường, không được kiểm dịch nên chất lượng không đảm bảo, nguy cơ dịch bệnh rất cao. Đây có thể là nguyên nhân khiến tôm chết hàng loạt, làm người nuôi thua lỗ nặng trong thời gian qua.

Ngoài ra, theo khuyến cao của ngành chức năng, diễn biến thời tiết thất thường cũng là một trong những nguyên nhân khiến tôm bị giảm sức đề kháng. Khi đìa có tôm bị chết, người nuôi không xử lý mà lại xả ra môi trường nên dịch bệnh lây lan, thậm chí có đìa khi tôm nuôi bị chết lại không xử lý mà tiếp tục mua tôm giống về thả tiếp. Thông tin từ Chi cụcThủy sản tỉnh, mùa nắng nóng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh, vi khuẩn trên tôm nuôi phát triển mạnh, đặc biệt là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính. Do đó, việc chuẩn bị ao đìa nuôi phải được thực hiện theo đúng quy trình: tẩy dọn, diệt tạp, phơi đáy, khử trùng nền đáy. Để hạn chế những bệnh virus nguy hiểm trên tôm (đốm trắng, đầu vàng, taura, hoại tử cơ và cơ quan tạo máu, đục cơ), người nuôi cần thực hiện xét nghiệm giống và kiểm dịch trước khi thả; cần duy trì mực nước trong ao nuôi hơn 1,4m, tăng cường quạt nước trong những ngày nắng gắt hoặc mưa lớn nhằm giúp xáo trộn nước, tránh hiện tượng phân tầng nước trong ao nuôi; mật độ nuôi vừa phải, không nên nuôi dày để dễ chăm sóc và quản lý ao nuôi...

 

Theo Báo Bình Thuận

.