leftcenterrightdel
 Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam khẳng định, cao ốc Saigon One Tower mới được thi công phần kính bên ngoài. (Ảnh: Huyền Mai/HMC)

Chiều 30/8/2022, UBND TP HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, nhiệm vụ, giải pháp tháng 9/2022; công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về tòa nhà IFC Saigon One Tower (34 Tôn Đức Thắng, quận 1) ngưng thi công kéo dài, đến nay được tái thi công, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam cho biết, dự án này có giấy phép thi công của Sở Xây dựng từ năm 2008, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Đầu tư Sài Gòn MB và hiện nay đổi tên là Công ty Cổ phần SaiGon One Tower.

leftcenterrightdel

 Tòa nhà IFC One Saigon chỉ được thay lớp kính bên ngoài, các hạng mục khác chưa được làm.

Công trình ngưng thi công từ cuối 2011 đến nay đã được 11 năm. Do chủ đầu tư ngừng thi công khá lâu và trước đây có lắp đặt khung kính bên ngoài. Đến nay, khung kính này chịu lực không an toàn, bên cạnh đó ảnh hưởng mỹ quan đô thị. UBND TP HCM đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo hoàn thiện.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, vừa rồi chủ đầu tư có nộp hồ sơ về Sở đề nghị được tháo dỡ khung cứng mặt ngoài đã có dấu hiệu không an toàn. Thành phố đã có thông báo kết luận cho chủ trương tháo và lắp đặt lại khung kính mới để đảm bảo cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn.

"Chủ đầu tư cam kết với UBND thành phố, Sở Xây dựng và quận 1 là thi công xong khung kính mặt ngoài và sẽ kết thúc vào 1/9/2022. Các hạng mục khác, chủ đầu tư không được làm vì hiện dự án này đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ", ông Nam cho biết và khẳng định UBND quận 1 sẽ theo dõi để đảm bảo chủ đầu tư chấp hành chỉ đạo của UBND TP HCM.

leftcenterrightdel
  Tòa nhà IFC One Saigon Tower tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1.

Ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1 cũng khẳng định dự án này không phải tái khởi động để thực hiện hoàn chỉnh và đưa công trình vào sử dụng. "Cái đó cần kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ và giấy phép cho xây dựng", ông Thanh nói và cho biết quận cũng rất mong công trình sớm khởi động lại để đưa vào sử dụng, thu hút nhà đầu tư vào thành phố.

Được biết, chủ mới của IFC Saigon One Tower là Công ty Viva Land. Công ty này thành lập tháng 5/2019, vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng, ngành nghề chủ lực là kinh doanh bất động sản. Tuy mới lộ diện, tổng diện tích quỹ đất mà đại gia này đang nắm giữ ước tính khoảng 800 ha với hơn 17.000 căn hộ./.
Đại Lánh