(BVPL) - Từ một tỉnh nông nghiệp với hệ thống đô thị nhỏ bé và lạc hậu, sau 20 năm nỗ lực phấn đấu và kiến thiết, bộ mặt đô thị tỉnh Bắc Ninh nay đã thay đổi toàn diện, trở thành một đô thị lớn, đặc sắc trong Vùng Thủ Đô. Đó là thành quả xứng đáng cho tầm nhìn chiến lược từ quy hoạch đô thị của các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách tỉnh cùng sự cố gắng không ngừng nghỉ của người dân xứ Quan họ.
 
Thành quả từ quy hoạch đô thị
 
Tỉnh Bắc Ninh có diện tích 840 km2, bao gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 6 thị trấn huyện lỵ.  Tỉnh được tái lập từ ngày 01/01/1997 theo Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX. Sau khi được tái lập, tỉnh rơi vào tình trạng khó khăn, từ con người đến cơ sở vật chất đều hết sức thiếu thốn. Để thoát khỏi tình trạng đó, những người Xây dựng cùng với nhân dân trong tỉnh bắt đầu công cuộc tái thiết và phát triển.
 
Nhận thấy quy hoạch là một nhiệm vụ trọng tâm, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Bắc Ninh đã ưu tiên công tác quy hoạch đi trước một bước. Bộ khung về quy hoạch toàn tỉnh từng bước được hình thành, làm cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Thành phố Bắc Ninh đã thay đổi diện mạo
Tỉnh Bắc Ninh đã thay đổi diện mạo sau 20 năm phát triển
 
Đến nay, 100% diện tích đất tự nhiên được phủ kín quy hoạch xây dựng, từ vùng tỉnh đến các đô thị, công nghiệp, quy hoạch xã nông thôn mới, trong đó đô thị lõi được quy hoạch với quy mô phát triển thành đô thị loại I.
 
Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, các đô thị phát triển mạnh cả về quy mô và tốc độ với tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 9% năm 1997 lên đến gần 30% năm 2016. Hệ thống đô thị được mở rộng với diện tích khoảng 205 km2 (tăng hơn 8 lần so với năm 1997). Đến nay, toàn tỉnh có 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại IV và 6 đô thị loại V, gần 64 khu đô thị và hơn 200 khu nhà ở, khu dân cư dịch vụ được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 6.700 ha.
 
Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị được tập trung đầu tư, từng bước đồng bộ và hiện đại, bắt kịp tốc độ đô thị hóa. Công trình cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải, xử lý rác thải được đầu tư xây dựng mạnh mẽ với tổng công suất lớn.
 
Hệ thống công trình văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao, trung tâm thương mại ,… cũng được đầu tư lớn. 100% các huyện, thị xã, thành phố được nâng cấp bệnh viện theo hướng hiện đại; 80% các trường học từ mầm non đến trung học phổ thông được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc gia.
 
Trên cơ sở quy hoạch, phần lớn các đô thị đều có các siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là hai đô thị lớn đang mọc lên nhiều tổ hợp thương mại, khách sạn, văn phòng với nhiều toà nhà cao tầng, hiện đại, tạo thành những điểm nhấn về kiến trúc đô thị.
 
Những thành quả trên đã khiến bộ mặt đô thị tỉnh Bắc Ninh thay đổi toàn diện. Ghi nhận những lỗ lực, phấn đấu và những kết quả đóng góp cho những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 20 năm qua, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân Chương lao động hạng ba vào năm 2005, Hạng hai vào năm 2011 cho Ngành Xây dựng Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2012 và hằng năm, Sở Xây dựng đều được Bộ Xây dựng, UBND tỉnh tặng các danh hiệu thi đua, bằng khen.
 
Chiến lược quy hoạch cho giai đoạn mới
 
Có thể thấy rằng tỉnh Bắc Ninh có vị trí rất thuận lợi. Thành phố Bắc Ninh là tỉnh lỵ nằm tại giao điểm của Quốc lộ 1 (đoạn Hà Nội – Lạng Sơn), Quốc lộ 19 (đoạn Hạ Long – Nội Bài), và Quốc lộ 38 đi Hà Nam. Thị xã Từ Sơn cũng là một trung tâm tăng trưởng trong Quốc lộ 1. Các thị trấn khác vừa là huyện lỵ vừa là đô thị hỗ trợ cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện. 
 
Trong quy hoạch Vùng Thủ Đô, tỉnh Bắc Ninh được xác định phát triển theo hướng kinh tế tổng hợp, du lịch, văn hóa, công nghiệp, tập trung vào kinh tế tri thức và là trung tâm y tế của Vùng. Riêng TP Bắc Ninh còn là trung tâm thương mại của Vùng.  Điều đó cho thấy Bắc Ninh có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế Vùng.
 
Nhận thấy được nhiều lợi thế cùng những thành quả đạt được với chiến lược quy hoạch đô thị từ khi tái lập tỉnh đến nay, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát triển theo hướng đã đặt ra, phấn đấu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm 20 của Thế kỷ 21, trong giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo. 
 
Theo ông Cao Văn Hà – Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, trên cơ sở định hướng phát triển không gian quy hoạch vùng tỉnh, các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch các KCN,  tỉnh tiếp tục triển khai các Chương trình phát triển, chú trọng xây dựng quy hoạch phân khu các khu chức năng, khu đô thị mới và chương trình phát triển cho từng đô thị. 
 
Đồng thời, tỉnh cần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, phát triển nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư xây dựng. Phát triển hài hòa nhưng cần tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng đô thị đặc biệt là khu vực đô thị lõi, thích ứng với định hướng phát triển tam giác tăng trưởng Vùng Thủ đô. Ngoài ra, cũng cần đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thực hiện chính sách pháp luật.
 
Về bộ máy, con người, cần xây dựng mô hình “Chính quyền đô thị”, trong đó các cơ quan chuyên môn từ cấp tỉnh đến cấp huyện phải được nâng lên, đòi hỏi cả trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng quản lý. Điều này rất quan trọng, bởi con người là nhân tố tạo nên tất cả. Đội ngũ cán bộ có giỏi, có tâm thì bộ máy chính quyền mới vận hành tốt, từ đó các vấn đề khác đều được đi đúng hướng.
 
Với tầm nhìn xa về sự thay đổi, phát triển đến từ quy hoạch đô thị, các nhà lãnh đạo, quản lý tỉnh Bắc Ninh đã khoác lên quê hương một diện mạo mới. Từ một tỉnh nghèo nàn, khó khăn vươn lên trở thành một đô thị hiện đại với nền kinh tế phát triển, có vai trò quan trọng trong kinh tế Vùng Thủ Đô. Điều này cho thấy chiến lược, tầm nhìn của những nhà lãnh đạo tỉnh là đúng đắn, kịp thời và bắt nhịp được xu thế của thế giới. Những kết quả đáng quý này sẽ tạo nên một tỉnh cạnh tranh trong hội nhập quốc tế,  khả thi với tương lai trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào những năm 20 của thế kỷ 21.
 
Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, mỗi người dân xứ Quan họ có quyền tự hào về quê hương mình. Thành công ngày hôm nay là sự đoàn kết, đồng lòng của tất cả người dân và các nhà lãnh đạo tỉnh. Dù phía trước còn nhiều chông gai, thử thách nhưng với những thành quả, động lực cùng sự chung tay của tất cả mọi người, hy vọng tỉnh Bắc Ninh sẽ gánh vác được những nhiệm vụ nặng nề hơn, vinh quang hơn và đạt được nhiều thành quả to lớn hơn nữa trong giai đoạn mới.
 
Minh Châu
.