Để giúp người tiêu dùng hiểu được thuế gián thu là gì, có tác động và giúp ích như thế nào đến đời sống, chúng tôi chia sẻ các ý kiến của TS. Bùi Quang Tín, Giảng viên Đại học Ngân hàng TP.HCM về loại thuế này.

 


* Như ông chia sẻ, đây đúng là một công cụ vàng mà qua đó Nhà nước có thể định hướng phát triển sản xuất. Tuy nhiên, với người dân thì thuế gián thu có tác động thế nào đến đời sống của họ và về lâu dài họ được hưởng lợi những gì?

- Thuế gián thu còn được xem là công cụ hữu hiệu giúp kích thích sự tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm. Đó chính là cái lợi mà mọi người dân đều cần đến.

Nội dung điều tiết của thuế gián thu gồm hai mặt: Kích thích và hạn chế. Nhà nước đã sử dụng chính sách thuế gián thu một cách linh hoạt trong từng thời kỳ nhất định, bằng việc tác động vào cung - cầu nhằm điều chỉnh chu kỳ kinh doanh - một đặc trưng vốn có của nền kinh tế thị trường.

Khi nền kinh tế suy thoái, tức là khi đầu tư ngừng trệ, sản xuất và tiêu dùng đều giảm thì nhà nước dùng thuế gián thu để kích thích đầu tư và khuyến khích tiêu dùng. Trong đó, việc giảm thuế gián thu đánh vào sản xuất, giảm thuế đối với hàng sản xuất ra để một phần khuyến khích tạo lợi nhuận, kích thích việc đầu tư vào sản xuất. Bên cạnh đó, việc giảm thuế đánh vào tiêu dùng cũng khuyến khích tiêu dùng.

Khi nền kinh tế hưng thịnh, để ngăn chặn nguy cơ một nền kinh tế “nóng” phát triển dẫn đến lạm phát và khủng hoảng thừa thì nhà nước dùng thuế gián thu để giảm tốc độ đầu tư ồ ạt và giảm bớt mức tiêu dùng của xã hội. Song việc tăng thuế phải được xem xét trong một giới hạn cho phép để đảm bảo vừa tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước vừa điều chỉnh cơ cấu ngành nghề hợp lý.

* Cảm ơn những kiến thức và chia sẻ quý báu của ông!

 

Theo Người tiêu dùng

.