leftcenterrightdel
 Phối cảnh Dự án khu phi thuế quan - logistics & công nghiệp Lạch Huyện.

Dự án khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện được đánh giá sẽ góp vai trò lớn trong mục tiêu xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, đưa nơi đây trở thành khu kinh tế tổng hợp, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng và vùng duyên hải Bắc Bộ.

Được biết, dự án khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 1/4/2021 theo Quyết định số 535 với tên pháp lý Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Với quy mô 752 ha, khi hoàn thành, đây sẽ là khu phi thuế quan cảng biển lớn nhất Việt Nam với 369 ha khu sản xuất công nghiệp và 173 ha khu dịch vụ kho bãi-logistics. Dự án có tổng mức đầu tư 11.100 tỉ đồng, thời gan chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2022-2033. Vị trí dự án nằm giáp 6km chiều dài cảng quốc tế Lạch Huyện, là cơ sở hình thành một khu công nghiệp gắn liền cảng biển hiện đại trong nước và khu vực. Đồng thời, dự án sẽ đóng vai trò là khu hậu cần cho cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000 DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ.

leftcenterrightdel

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đại diện chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện cho biết việc hình thành khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu như cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ tạo ra một cấu trúc hoàn thiện cả về hạ tầng kỹ thuật cũng như các chức năng, vai trò, sứ mệnh.

Cấu trúc liên kết này sẽ phát huy tối đa chuỗi giá trị của cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện.

Dự án hứa hẹn thu hút sự hiện diện của những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics, thiết lập nên một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, có tác động làm dịch chuyển luồng giao thương vốn có của thế giới; là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI chảy về các khu vực Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam, từ đó thúc đẩy sự phát triển về nhiều mặt kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đây là lần thứ 3 ông xuống làm việc tại Hải Phòng trong hơn 1 năm qua. Theo Thủ tướng, thời gian qua, Hải Phòng đã luôn sáng tạo, đổi mới, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

leftcenterrightdel

Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

 

“Hải Phòng đã phát triển rồi nhưng dứt khoát phải bứt phá hơn sau khi có Nghị quyết 45-NQ/TW, bởi vì Hải Phòng có điều kiện để bứt phá. Hải Phòng là nơi được đầu tư cao nhất trong số các tỉnh, thành thuộc đồng bằng sông Hồng. Và tôi tin chắc chắn là Hải Phòng sẽ làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh và mong muốn Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh.

Thủ tướng đánh giá cao Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu được xây dựng theo mô hình lãnh đạo công và quản trị tư. Theo đó, Nhà nước xây dựng cơ chế, chính sách, đầu tư hạ tầng tới ngoài hàng rào khu công nghiệp, khu phi thuế quan, còn doanh nghiệp đầu tư hạ tầng bên trong khu công nghiệp, khu phi thuế quan và kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp khác.

Thủ tướng mong muốn nhà đầu tư Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu nỗ lực vươn lên mạnh mẽ, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, áp dụng quản trị thông minh, tiên tiến, hoạt động đúng pháp luật, ngày càng phát triển ổn định, lành mạnh.

“Tinh thần là ủng hộ đổi mới sáng tạo của tất cả các chủ thể với mong muốn Hải Phòng phát triển đột phá, các bộ, ngành ủng hộ và đến lượt mình, Hải Phòng chia sẻ với cả nước; các doanh nghiệp phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững, đúng pháp luật, đi đúng hướng vào phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn”, Thủ tướng nhấn mạnh.  

Khánh Quyên