Cùng với sự xuống dốc của thị trường bất động sản (BĐS), hơn một năm qua, BĐS du lịch gần như “biến mất” khi nhiều dự án “khủng” bị thu hồi hoặc điều chỉnh.
 


Nhiều chủ đầu tư, khi đưa ra chiến lược đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, đều dựa vào sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam để làm cơ sở. Tuy nhiên, căn cứ vào lượng khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng có thể thấy hầu hết chủ đầu tư đều đánh giá sai thị trường.

Rõ ràng, thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện nay - cả chủ đầu tư và khách hàng đa phần còn nhập cuộc một cách sơ sài, cảm tính, nặng về trào lưu...

Giám đốc Điều hành Grant Thonrton Việt Nam, Kenneth Atkinson, cho biết, trong năm 2012, khách sạn 5 sao có độ chững về công suất phòng và giá thuê. Trung bình giá phòng đang có chiều hướng đi xuống và giảm công suất 5-10%. Trước đó, năm 2011, ngành du lịch vẫn là lựa chọn hàng đầu của các quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân tìm cơ hội kinh doanh. Thế nhưng 12 tháng gần đây, họ không còn xem ngành này là lĩnh vực hấp dẫn nữa.

Theo CBRE Việt Nam, chỉ có 15% bất động sản nghỉ dưỡng được bán cho người nước ngoài. Bà Ngô Thị Hương Giang, quản lý nghiên cứu của CBRE Việt Nam, cho biết, thị trường này vẫn còn đang bị hạn chế do chính sách và quy định về pháp luật khiến cho những người nước ngoài chưa thuận tiện khi tới Việt Nam cũng như sở hữu một căn biệt thự như vậy. Điển hình như Thái Lan, hầu hết các căn biệt thự nghỉ dưỡng đều do người nước ngoài sở hữu.

Nếu như quy định nhập cảnh của Việt Nam tốt hơn và các dịch vụ phát triển, cơ chế mua nhà cho người nước ngoài hoàn thiện sẽ giúp cho đối tượng người nước ngoài quan tâm hơn tới phân khúc này. Mặc dù vậy, bà Giang cũng cho rằng, cho dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong nước phụ thuộc nhiều vào tinh hình của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan rằng, thị trường bất động sản du lịch Việt Nam vẫn là một ngành công nghiệp non trẻ, chịu tác động của nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan. Do đó, các nhà đầu tư được cảnh báo cần cân nhắc và chủ động để đối phó với biến động thị trường.

Để khai thác tối đa lợi thế của mỗi khu vực, không chỉ là chiến lược của mỗi doanh nghiệp mà còn phải có sự chỉ đạo, chủ trương của các cơ quan quản lý, của chính quyền địa phương. Yếu tố trường vốn và tầm nhìn dài hạn quyết định rất lớn đến sự thành công của doanh nghiệp trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.
 

Theo VietNamnet

.