Những ngày gần đây, trước thông tin gói vay 30.000 tỷ sắp kết thúc, các khoản giải ngân từ ngày 1/6/2016 sẽ phải chịu lãi suất thương mại thì nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành trước thời điểm này càng được săn đón. Giá bất động sản ở nhiều phân khúc đang tăng khá nhanh, thậm chí một số dự án chung cư thương mại gần bằng mức giá đỉnh điểm năm 2011...  
 


Thị trường nhà đất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trong những tháng đầu năm 2016 chứng kiến sự góp mặt của nhiều dự án bất động sản đình đám. Từ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp ở Quảng Ninh, đến các căn hộ thương mại tại Hà Nội, và cả nhà ở xã hội đang rầm rộ ở TP Hồ Chí Minh... Nhưng, căn hộ thương mại và nhà ở xã hội vẫn là phân khúc được đông đảo người dân quan tâm, bung ra nhiều nhất.

1 tuần trở lại đây, trước thông tin gói vay 30.000 tỷ sắp kết thúc, các khoản giải ngân từ ngày 1/6/2016 trở đi sẽ phải chịu lãi suất thương mại thì nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành trước thời điểm này càng được săn đón.

Anh Phạm Tuấn, sinh năm 1986 làm ở Viện huyết học truyền máu Trung ương chia sẻ, hiện  anh cùng với vợ đang thuê trọ ở Đình Thôn, Mỹ Đình. Thu nhập của hai vợ chồng khoảng 15 triệu đồng/tháng, cùng với phần tiền dành dụm và vay mượn thêm anh dự định mua căn nhà khoảng 800 triệu. 3 tháng nay anh thường xuyên đăng tin tìm mua nhà, lang thang nhiều trang mạng xã hội, các diễn đàn tìm hiểu nhà ở xã hội, song vẫn chưa có kết quả. Khi đọc tin Ngân hàng Nhà nước sắp dừng gói 30.000 tỷ, anh đặt trọng tâm chỉ tìm  dự án đã hoàn thành hoặc sẽ hoàn thành trước ngày 1-6 nhưng mỏi mắt vẫn chưa tìm được.

Tương tự, chị Đinh Tố Trân đang thuê nhà ở Minh Khai (Hà Nội) cho biết mấy ngày nay  “huy động” nhiều mối quan hệ bà con, đồng nghiệp nhưng vợ chồng chị vẫn chưa thể tìm được một dự án căn hộ chung cư nào có giá bán khoảng 1 tỷ đồng.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, hiện thị trường đang chào đón nhiều dự án căn hộ,  trong đó có căn hộ thương mại nhưng giá bán không mềm chút nào. Riêng với các dự án nhà ở xã hội thu nhập thấp, sắp nhận nhà giá dưới 1 tỷ đếm trên đầu ngón tay. Giá bất động sản nói chung hiện nay ở nhiều phân khúc đang tăng khá nhanh, thậm chí một số dự án chung cư thương mại gần bằng mức giá đỉnh điểm năm 2011. Các dự án nhà ở ở Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, quận Hoàng Mai đều có mức giá tối thiểu dao động trên 1,4 tỷ đồng/căn.

Không những vậy, do thị trường đang dần hồi phục và sức mua của người dân cũng đang có dấu hiệu gia tăng nên một số nhà đầu tư theo dự đoán sẽ còn nâng giá bán căn hộ lên theo mỗi đợt mở bán, đặc biệt trong bối cảnh khan tiền vì NHNN siết tín dụng.

NHNN vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến về việc sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN (gọi tắt là Thông tư 36) theo hướng giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% đồng thời nâng hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản từ 150% lên 250%. Điều này được các doanh nghiệp khẳng định, sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh cho rằng, dự thảo Thông tư 36 sẽ buộc chặt hơn điều kiện vay đối với các doanh nghiệp, lãi suất cũng có thể bị điều chỉnh tăng đồng thời buộc mỗi doanh nghiệp phải điều chỉnh phương án kinh doanh của mình để phù hợp với các quy định mới của ngân hàng. Bên cạnh đó, việc tăng hệ số rủi ro từ 150% lên 250% sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến kế hoạch kinh doanh và cơ hội kinh doanh của các ngân hàng trong năm 2016. Hệ quả là sẽ dẫn tới gia tăng dự án dở dang, tăng lượng hàng tồn kho, giảm cơ hội mua nhà chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch VNREA phân tích, lo ngại này hoàn toàn có cơ sở bởi việc siết tín dụng vào bất động sản chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường. Tuy nhiên những bất lợi đều dồn hết vào khách hàng bởi khi doanh nghiệp khó vay vốn thì họ phải chấp nhận mức lãi suất cao. Lúc đó, những chi phí này sẽ tính vào giá bán mà người mua nhà sẽ phải gánh.

Sau hơn 2 năm đóng băng, thị trường bắt đầu lấy lại niềm tin của khách hàng từ năm 2015 và đang có xu hướng tích cực thì việc điều chỉnh Thông tư 36 của NHNN tại thời điểm này sẽ đẩy đến một khoảng hẫng mới. Nhất là khi bất động sản có tác động chi phối đến một số lĩnh vực khác như sản xuất vật liệu xây dựng, nội thất và thậm chí cả ngân hàng.

 

Theo Đại đoàn kết

.