Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, trong quá trình thi công đoạn đường thuộc Dự án thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (TP Đồng Hới – Quảng Bình), Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn (có trụ sở tại TP Đồng Hới) đã có những sai phạm khi đổ hàng ngàn m3 đất phong hóa lấp ruộng của dân ở cánh đồng Hoang Nại (phường Đồng Phú – TP Đồng Hới).

Không những thế, quá trình thi công, xe chuyên chở đất, vật liệu của Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn còn gây ô nhiễm môi trường đô thị, công ty này chưa thực hiện đầy đủ các quy tắc bảo vệ môi trường đã cam kết. Chính điều này, đã bị người dân phản đối, chính quyền địa phương lập biên bản sai phạm.


 Người dân tập trung phản đối.

Cứ tưởng, những sai phạm của Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn chỉ dừng ở đây. Tuy nhiên, tìm hiểu thêm PV báo Bảo vệ pháp luật còn phát hiện thêm sai phạm khác của công ty này, khi đổ bùn đất phong hóa sai địa điểm.

Quy hoạch một đằng, đổ một nẻo

Trong quy hoạch ban đầu của dự án, địa điểm đổ phong hóa là ở xã Lộc Ninh – TP Đồng Hới, thế nhưng trong quá trình thực hiện, Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn lại chở phần lớn số đất phong hóa đã bóc tới tập kết tại 1 trang trại thuộc địa bàn xã Thuận Đức.

Có mặt tại điểm tập kết phong hóa này, PV ghi nhận trong khuôn viên trang trại đã được đổ 1 lượng lớn đất phong hóa, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tấp nập chở phong hóa từ dự án làm đường lên đổ ở đây.


 Xe chở phong hóa đi đổ sai địa điểm quy hoạch.

Để làm rõ thêm sự việc, PV đã làm việc với UBND phường Thuận Đức và được biết, trong quá trình thực hiện tập kết phong hóa đó, phía Công ty Hoàng Huy Toàn không hề có văn bản hay ý kiến gì với phường về việc đổ phong hóa lên diện tích đất của dân ở địa phương.

Ông Lê Văn Thuận – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thuận Đức cho biết: “Chỉ có ông chủ trang trại đưa lên 1 biên bản với nhu cầu đổ đất bùn hữu cơ của Công ty Hoàng Huy Toàn làm đường từ cầu Nhật Lệ 2 lên đường Hồ Chí Minh và đề nghị xã xác nhận. Nhưng tôi nói giấy chưa đúng và đề nghị về viết lại. Về đơn vị Hoàng Huy Toàn họ chưa liên hệ với địa phương về vấn đề bãi thải”.

Nói về điều này, ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình (chủ đầu tư dự án) cho biết, việc đổ đất phong hóa như vậy là chưa đúng quy hoạch, đổ vào vườn của dân mà địa phương có ý kiến là không được.

“Vị trí đổ là ở Lộc Ninh, nhưng nếu họ đổ vào vườn của dân thì phải có sự chấp thuận của dân và chính quyền địa phương. Chứ đem đổ vào chổ của dân, sau này quy hoạch mà có ý kiến của địa phương là không được” – ông Hải nói.

Những sai phạm của nhà thầu là tạm thời?!

Liên quan đến những sai phạm của Công ty Hoàng Huy Toàn khi thi công Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, ông Trần Quốc Huy – Giám đốc Ban QLDA thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết đã nắm được những sai phạm đó từ đầu, tuy nhiên, ông Huy lại cho rằng những sai phạm nêu trên chỉ là…tạm thời?!


 Sai phạm của Công ty Hoàng Huy Toàn chỉ được xem là...tạm thời?

Theo ông Huy, việc xe chạy công trường gây bụi bẩn, phía Ban QLDA đã yêu cầu đơn vị thi công tưới nước, quét dọn. Riêng việc đơn vị thi công đổ đất phong hóa lên ruộng của dân, ông Huy lý giải ruộng đó dân chưa làm, nên đơn vị thi công mượn ruộng và đổ đất phong hóa lên đó.

Trưởng Ban QLDA cũng lý giải lý do đơn vị thi công phải đổ lên đất ruộng của dân, vì đó là đất bùn, chưa thể vận chuyển ngay được.

“Vấn đề đổ đất lên ruộng của dân, thực tế khi mới đào lên đất đó là đất bùn, không thể vận chuyển được vì ảnh hưởng tới môi trường, nên tập kết tạm đó cho đất khô đi rồi vận chuyển đi. Việc đó chỉ là tạm thời thôi, còn sau khi bùn khô họ phải chở đi bàn giao ruộng lại cho dân”.

Có thể thấy, trong quá trình thi công Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (có vốn đầu tư 900 tỷ đồng), Công ty Hoàng Huy Toàn có nhiều sai phạm, liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, đổ khối lượng lớn đất phong hóa lên ruộng của dân, cũng như tập kết phong hóa sai địa điểm. Sai phạm nối tiếp sai phạm đã khiến người dân địa phương bức xúc, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn tái diễn.

Trực tiếp, phía UBND phường Đồng Phú cũng đã thông báo cho Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng hồ sơ thiết kế, nhưng sự việc vẫn đâu còn đó. UBND phường Đồng Phú đã phải tiến hành lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty Hoàng Huy Toàn, xác định rõ những sai phạm của công ty, đồng thời đã yêu cầu chủ đầu tư và Công ty Hoàng Huy Toàn thực hiện vận chuyển toàn bộ khối lượng đất phong hóa, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho các hộ dân từ ngày 3/5 đến ngày 30/5.

UBND phường Đồng Phú còn yêu cầu đơn vị thi công tăng cường tưới nước, phun ẩm đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế bụi trên tuyến đường đang thi công. Bố trí điểm rửa xe trước khi ra khỏi công trình theo như cam kết bảo vệ môi trường.

Chính quyền địa phương đã mạnh tay xử lý để yên lòng dân, nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa thể hiện biện pháp cứng rắn để buộc nhà thầu đi vào “khuôn phép”. Chính điều này đang khiến người dân và chính quyền sở tại bức xúc, bất bình.

 

Nguyễn Cường – Bùi Tiến