(BVPL)-Vừa qua, có nhiều thông tin phản ánh về việc Công ty cổ phần Đa Quốc Gia sử dụng sai mục đích 6.078 m2 đất mương thoát nước ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Để có cái nhìn khách quan về sự việc, PV báo BVPL đã tiếp cận thông tin từ phía Cty Đa Quốc Gia…

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
Được biết, ngày 24/10/2007, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định 4227/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án cống mương Phan Kế Bính (đoạn từ Linh Lang đến đường Liễu Giai) làm bãi đỗ xe. Theo đó, Cty Đa Quốc Gia là nhà đầu tư trúng thầu và được TP Hà Nội cho thuê đất theo Quyết định 919/QĐ-UBND ngày 26/9/2008.
 
Trao đổi với PV, ông Võ Trí Dũng, Tổng Giám đốc Cty Đa Quốc Gia cho biết, Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là dự án được đấu thầu, do đó Thành phố Hà Nội đã cho phép doanh nghiệp xây dựng bãi đỗ xe được tổ chức kinh doanh dịch vụ để thu hồi vốn đầu tư. Đây là chủ trương rất đúng đắn, qua đó hài hòa lợi ích của Nhà nước, của xã hội cũng như của doanh nghiệp. Chủ trương này đã được thể hiện rõ tại văn bản số 959/QHKT-P1 của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc Quy hoạch tổng mặt bằng, phương án thiết kế Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Theo quy hoạch này, ngoài việc tổ chức bãi đỗ xe tại ô đất số 1 và 2, Cty Đa Quốc Gia được phép xây dựng bãi để xe, showroom ô tô và dịch vụ tại ô đất số 3 với diện tích 4.210 m2.
 
Ông Dũng khẳng định, từ năm 2007 đến nay, việc thực hiện quy hoạch nêu trên luôn được Cty thực hiện nghiêm túc. Trên giấy tờ, Cty được giao cống hóa và khai thác 6.708 m2, tuy nhiên trên thực tế sau khi trừ đi các diện tích vỉa hè, các tuyến giao thông cắt ngang khác thì diện tích còn lại chỉ còn hơn 4.000 m2. “Từ quỹ đất còn lại này, chúng tôi đã xây dựng 2 bãi trông giữ xe tổng diện tích khoảng 1.830 m2 tại ô đất số 1 và 2, một điểm trông giữ xe hơn 500 m2 tại ô đất số 3 và điểm dịch vụ chăm sóc xe gần 200 m2 tại khu vực giáp văn phòng công ty. Tính ra, tổng diện tích để khai thác trông giữ ô tô và xe máy chiếm tới gần 60% tổng diện tích sử dụng, đúng theo phương án quy hoạch tổng mặt bằng được các cơ quan chức năng của Thành phố phê duyệt”.
 
Giải trình về thông tin dư luận cho rằng Cty Đa Quốc Gia đang nợ tiền thuê đất của thành phố tới 60 tỷ đồng, ông Dũng cho rằng có một chút sai sót trong quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu khi Hợp đồng thuê đất có quy định tỷ lệ vượt giá sàn là 65% và điều chỉnh giá thuê đất hàng năm trên diện tích sử dụng. “Cty chúng tôi đang làm việc với các Sở ngành của Thành phố cũng như Cục Thuế để xin UBND Thành phố điều chỉnh những bất cập”- ông Dũng cho biết.
 
Về nội dung này, ngày 16/5/2016, Cục Thuế Hà Nội đã có văn bản đề nghị thành phố giao cho các sở ngành làm rõ nguyên tắc điều chỉnh đơn giá thuê đất hàng năm để tính lại đơn giá thuê đất, theo hướng: Đơn giá thuê đất được ổn định trong thời gian 5 năm thay vì điều chỉnh hàng năm. Mới đây, ngày 21/4/2017, Sở Tài chính đã có văn bản hướng dẫn Cty Đa Quốc Gia làm việc với Cục Thuế để được xem xét, giải quyết việc miễn giảm tiền thuê đất. Tiếp đó, ngày 25/4/2017, Cục Thuế Hà Nội có văn bản gửi Cty nêu rõ: “Sau khi có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến căn cứ xác định tiền thuê đất của công ty, Cục Thuế sẽ xem xét nghĩa vụ về tiền thuê đất của công ty theo quy định”.
 
Ông Dũng cũng thẳng thắn nhận lỗi khi để nhà đầu tư thứ phát thực hiện quyền khai thác trông giữ xe tại ô đất số 1 và số 2 dẫn đến dư luận cho rằng có tình trạng “biến tướng” bãi đỗ xe làm nơi kinh doanh nhà hàng. Qua sự việc này, cá nhân ông cũng như lãnh đạo Cty mong muốn gửi lời xin lỗi của mình đến nhân dân Thủ đô, đến Thành ủy, UBND Thành phố và các Sở, ngành của Thành phố Hà Nội.
 
Để việc khai thác, sử dụng điểm đỗ xe có hiệu quả hơn, ông Dũng cho biết, Cty Đa Quốc Gia đang thực hiện các bước đo đạc để khái toán kinh phí đầu tư điểm đỗ xe thông minh tại ô số 1, số 2 của Dự án. “Trong tháng 5/2017, Cty sẽ có báo cáo UBND Thành phố và xin phép được đầu tư để nối vào hệ thống IPARKING của Thành phố. Nếu Thành phố cho phép, Cty sẽ xây dựng hệ thống đỗ xe có sức chứa 300- 500 xe ô tô tại dự án này”, ông Dũng thông tin. 
 
Được biết, hiện các bãi xe tĩnh và điểm đỗ xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang rất thiếu, theo tính toán, toàn thành phố đang cần đầu tư hơn 100 điểm. Việc doanh nghiệp sẵn sàng bỏ vốn đầu tư cho một dự án phục vụ lợi ích công cộng như trên rất cần sự ủng hộ của các cơ quan chức năng cũng như toàn xã hội.
 
Việt Cường
 
.