(BVPL) - Những ưu tiên cho cuộc sống dài hạn vẫn không thay đổi so với thế hệ trước nhưng thế hệ Y đang tạo làn sóng cho mô hình mới của bất động sản tại Châu Á – Thái Bình Dương.

 

 

Theo Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á – Thái Bình Dương, “Thế hệ Y đại diện cho nguồn sức mạnh tiêu dùng nhanh nhất trong khu vực và có ảnh hưởng nhất đến việc tạo lập xu hướng tương lai cho bất động sản thông qua hành vi lối sống, nhu cầu và ưu tiên cho cuộc sống, công việc và giải trí của họ.”


Gần 2/3 thế hệ Y trong khu vực vẫn sống cùng gia đình do cả tập quán văn hóa lẫn yếu tố tài chính. Tại hầu hết các thị trường được khảo sát, chi phí nhà ở cao trong khu vực đang tạo ra thách thức cho thế hệ Y trong việc tích lũy nguồn vốn cần thiết để mua căn nhà riêng cho họ.

 

Khảo sát cho thấy thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương có mong muốn sở hữu căn nhà riêng của họ, với 65% người trả lời có kế hoạch mua nhà trong tương lai. Tuy nhiên, 63% người trả lời cho biết họ buộc phải thuê chỗ ở vì không đủ khả năng mua nhà, và cho đến khi họ có tiềm lực tài chính để sống độc lập, họ sẽ tiếp tục thuê. Khi có ý định mua nhà, khảo sát cho thấy thế hệ Y trong khu vực sẽ không mua cho đến khi họ tìm được căn nhà đáp ứng được tiêu chuẩn sống của họ về mặt chất lượng, kích thước và địa điểm.

 

Tiến sĩ Chin cho biết: “Các chủ đầu tư và chính quyền nên lưu ý đến xu hướng này bằng cách xây dựng nhiều nhà ở bình dân để cho thuê và bán. Để giảm thiểu thách thức cho thế hệ Y trong việc tích lũy vốn cho các khoản thanh toán, cần có sự đổi mới trong việc cơ cấu nguồn vốn vay cho những người trẻ mua nhà lần đầu.”


Thế hệ Y chiếm 25% tổng lực lượng lao động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đóng vai trò là nhân tố phát triển có ảnh hưởng đến việc ra quyết định kinh doanh và tương lai của nơi làm việc về mặt thiết kế.

 

Mặc dù lương và phúc lợi vẫn là ưu tiên chính khi lựa chọn một công việc, thế hệ Y cũng xem xét các yếu tố lối sống như thiết kế văn phòng, làm việc linh hoạt, địa điểm và thời gian di chuyển. Kết quả khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường làm việc chất lượng cao, với hơn 70% người trả lời cho rằng các công ty nên lưu tâm nhiều hơn đến môi trường làm việc. Thế hệ này xem văn phòng và môi trường xung quanh là cộng đồng nơi họ có thể thư giãn, giao tiếp xã hội và tham gia vào các hoạt động khác.

 

Với sự phát triển của công nghệ, thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương cũng ngày càng có nhu cầu được tự do làm việc mọi lúc, mọi nơi, với hơn 60% người trả lời mong muốn sự linh hoạt và tính lưu động trong công việc.

 

Sự trung thành với công việc của thế hệ Y cũng mạnh hơn nhận thức. 2/3 thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương kỳ vọng làm việc cho một công ty, hay một số ít công ty trong suốt sự nghiệp của họ. Kết quả khảo sát cho thấy cảm hứng, trách nhiệm và thăng tiến trong nghề nghiệp là những điều kiện tiên quyết để thu hút và giữ chân nhân tài trong thế hệ này. Chiến lược tập trung phát triển nhân tài nơi làm việc có sự kết hợp giữa tính đa dạng, lựa chọn và cộng đồng—những nhân tố chính thu hút thế hệ Y trong lựa chọn nghề nghiệp—giúp cho nhân tài thoải mái hơn, cuốn hút hơn và làm việc năng suất hơn.


Thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương thường dành thời gian và tiền bạc các hoạt động thư giãn và trải nghiệm như du lịch, giải trí và ăn uống hơn các thế hệ đi trước.

 

Thế hệ Y mua sắm trực tuyến ở mức trung bình 4,7 ngày trong một tháng, nhưng chỉ tại các cửa hàng, đặc biệt là trung tâm mua sắm mới đáp ứng được những yêu cầu về trải nghiệm và yếu tố xã hội của họ. Thế hệ Y đến các trung tâm mua sắm với nhiều mục đích khác ngoài việc mua hàng, như ăn uống, dịch vụ ngân hàng và tham quan triển lãm với tần suất trung bình 3 ngày trong một tháng. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chậm lại và mong muốn tiết kiệm để mua nhà có thể giảm thiểu chi tiêu cho các hoạt động thư giãn trong tương lai, theo nhận định của CBRE.

 

“Nhằm thúc đẩy thói quen chi tiêu của thế hệ Y, các nhà bán lẻ nên tăng cường yếu tố trải nghiệm cho dịch vụ họ cung cấp và tập trung xây dựng một môi trường cho khách hàng đến để giao tiếp và thư giãn. Ngoài việc tăng các ngành hàng ăn uống, phim ảnh và yếu tố giải trí tại các trung tâm thương mại, chủ trung tâm nên cân nhắc việc tổ chức sự kiện trực tiếp để thu hút thế hệ Y. Tuy nhiên, họ cũng nên thận trọng quản lý cơ cấu khách thuê để đảm bảo vẫn phục vụ được các thế hệ khác,” Tiến sĩ Chin cho biết thêm.



Tháng 12/2015, Bộ phận Nghiên cứu CBRE tiến hành khảo sát 13.000 thanh niên tuổi từ 22 đến 29 trên toàn cầu để tìm hiểu cách họ sống, làm việc và giải trí, và ảnh hưởng của họ đến ngành bất động sản. Kết quả nghiên cứu được sử dụng trong nghiên cứu Khảo Sát Thế Hệ Y Tại Châu Á – Thái Bình Dương lấy ý kiến từ 5.000 người trả lời tại Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ và Nhật Bản (1.000 người trả lời tại mỗi nước). Khảo sát cũng tìm hiểu sự khác biệt giữa thế hệ Y thuộc giới tính, tình trạng việc làm, hôn nhân, giáo dục và thu nhập khác nhau.

 

Thu Thủy

.