(BVPL) - Đánh dấu chặng đường nỗ lực phát triển không ngừng, tối 16/05, UBND tỉnh Bắc Kạn long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bắc Kạn. Đây là sự kiện chính trị quan trọng và là niềm vui không chỉ riêng Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thành phố mà là của toàn thể đồng bào, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ
 
Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh; Nguyên Phó Thủ Tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm; đồng chí Nguyễn Đình Toản Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện các Cục, Vụ, thuộc các Bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo đang công tác tại các cơ quan trực thuộc trung ương quê Bắc Kạn.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Du- Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Văn Du- Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
 
Về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Nguyễn Văn Du- Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lý Thái Hải, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBDN các tỉnh bạn, cùng đông đảo người dân thành phố và các huyện trong tỉnh Bắc Kạn.
 
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và chúc mừng những nỗ lực vượt bậc và những thành tích to lớn mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn nói chung và thành phố Bắc Kạn nói riêng đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, thành phố Bắc Kạn hiện vẫn còn nhiều khó khăn do điểm xuất phát thấp, quy mô nhỏ lẻ, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đời sống nhân dân các dân tộc dù những năm gần đây đã có nhiều thay đổi, nhưng vẫn còn khó khăn. 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, tỉnh Bắc Kạn cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, những yêu cầu đặt ra với địa phương, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố trong giai đoạn mới. “Để tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, tôi đề nghị đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh cần tiếp tục khai thác lợi thế, để đẩy mạnh theo hướng bền vững, tạo nền tảng vững chắc, giàu đẹp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt là xây dựng các hạ tầng kinh tế quan trọng, thu hút các dự án lớn, có vai trò là động lực cho phát triển kinh tế vùng. Bảo đảm quốc phòng an ninh trong cả khu vực nhưng đồng thời phải quan tâm đến bảo đảm an sinh xã hội cho người dân một cách bền vững"
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết thành lập thành phố Bắc Kạn cho lãnh đạo thành phố.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết thành lập thành phố Bắc Kạn cho lãnh đạo thành phố.
 
Thành phố Bắc Kạn được thành lập trên cơ sở toàn bộ 13.688ha diện tích tự nhiên, 56.818 nhân khẩu và 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 06 phường gồm: Đức Xuân, Sông Cầu, Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Chí Kiên, Huyền Tụng, Xuất Hóa và 02 xã Dương Quang, Nông Thượng.
 
Đồng chí Lý Thái Hải, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn bày tỏ niềm xúc động: Từ Thị xã lên được Thành phố, từ 02 xã lên được 02 phường là niềm mong mỏi lớn lao của nhân dân tỉnh Bắc Kạn. Xây dựng Thành phố Bắc Kạn trở thành đô thị sạch, đẹp, văn minh là trách nhiệm và niềm tự hào của mỗi người dân Bắc Kạn nói chung cùng với lộ trình từ nay đến 2020 sẽ nâng cấp một số thị trấn của tỉnh lên thị xã. Trong thời gian tới, thành phố cần phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, chủ động sáng tạo, nắm vững thời cơ, vượt lên thách thức, dám nghĩ dám làm. Kiên quyết thực hiện bằng được các đột phá chiến lược, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của thành phố để thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng đô thị. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng tin tưởng, trong 5 năm tới đây Thành phố Bắc Kạn sẽ đạt được những bước phát triển vượt bậc cùng với sự phát triển chung của tỉnh nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chiến lược đã đề ra.
 
Sau Lễ công bố thành lập Thành phố Bắc Kạn là chương trình nghệ thuật hoành tráng mang đậm bản sắc văn hoá Việt Bắc và màn bắn pháo hoa tầm thấp rực sáng bầu trời thành phố.
 
Thanh Thúy