Đến tháng 10-2013, rất nhiều thửa đất trồng cây hàng năm ở Đồng Nai hết hạn sử dụng. Những hộ dân muốn thế chấp vay vốn ngân hàng hoặc sang nhượng gặp không ít khó khăn.

Những hộ gia đình, cá nhân có sổ đỏ ghi hạn sử dụng đến tháng 10-2013 không chỉ bị mất nhiều quyền lợi mà còn có thêm nỗi lo, nếu rơi vào quy hoạch, mảnh đất của mình liệu có được bồi thường? Ông Lê Văn Tăng ở ấp Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) tỏ ra lo lắng: “Tôi có 2 sổ đỏ tổng cộng khoảng 8 sào (8.000 m2) đều ghi hạn sử dụng đến tháng 10-2013. Hiện đất của tôi có giá từ 200-300 triệu đồng/sào, nên chỉ sợ nhà nước quy hoạch, thu hồi đất không bồi thường”.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, khẳng định: “Sở Tài nguyên - môi trường đã có văn bản kiến nghị tỉnh với nội dung các sổ đỏ hết hạn hay chưa gia hạn, dù có quy hoạch thu hồi đất, vẫn kê khai bồi thường như các sổ đỏ còn hạn sử dụng. Và tỉnh cũng đã chấp nhận chủ trương này”.

Ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Đồng Nai, lý giải theo Nghị định 126 của Chính phủ, những sổ đỏ có ghi hạn sử dụng đến tháng 10-2013 không cần phải gia hạn, do vẫn có giá trị đến khi Luật Đất đai sửa đổi được ban hành và có hiệu lực. Theo ông Dung, những hồ sơ xin cấp sổ đỏ đất cây hàng năm vẫn tiếp tục được xét cấp cho kịp thời hạn quy định của tỉnh. Nhưng thời hạn sử dụng sẽ được ghi: Được thực hiện theo Nghị quyết 49/2013/QH13. Như vậy, đến khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực, các sổ đỏ này mới được điều chỉnh lại thời hạn sử dụng.
 

Theo Báo Đồng Nai

.