(BVPL) - Dự án xây dựng công viên cây xanh Tam Bạc từ Bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc được xác định là công trình trọng điểm của TP. Hải Phòng. Hiện nay, dự án đang được UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành GPMB đúng tiến độ.
 
Dự án Công viên cây xanh Tam Bạc có diện tích đất thu hồi hơn 43.000 m2, trong đó, diện tích thuộc quận Lê Chân là hơn 33.000 m2 được quy hoạch làm khu công viên cây xanh, đường dạo và quảng trường vui chơi giải trí kết nối giữa dải trung tâm thành phố với sông Tam Bạc. Theo đó, phường Cát Dài, quận Lê Chân có 239 hộ dân, 8 cơ quan đơn vị, trường học, bệnh viện nằm trong chỉ giới phải thu hồi.
 
Dự án được triển khai từ tháng 8/2015, tính đến ngày 11/12, quận Lê Chân đã tổ chức kiểm kê 205/239 hộ, 8/8 tổ chức, doanh nghiệp đã di dời, bàn giao mặt bằng. Quận Lê Chân đã tiến hành chi trả bồi thường cho 48 hộ với số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó đã có 39 hộ đăng ký tạm lánh tại phường Vĩnh Niệm, cuộc sống của những hộ dân ở nơi tạm lánh đã ổn định. 
 
Quận Lê Chân cũng đã phá dỡ, thanh lý tài sản các tổ chức đã di chuyển như Bệnh viện y học cổ truyền và cơ sở Methadone. UBND quận vay ứng trước kinh phí để trả cho phần đầu tư ngoài ngân sách của Bệnh viện Việt-Tiệp, Trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm, Bệnh viện Y học cổ truyền, với số tiền là 1,9 tỷ đồng; chỉ còn 1 ki ốt của Trung tâm 115 và 12 ki ốt của Bệnh viện Y học Cổ truyền đang tiếp tục thực hiện. Quận cũng chủ động thuê nhà tạm lánh tại số 59 Lam Sơn để di chuyển Trường mầm non Hướng Dương.
 
Có được kết quả này, thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm cao của quận Lê Chân. Từ chỗ chưa đồng thuận, nhiều hộ phản ứng quyết liệt, nay có nhiều hộ tự nguyện nhận tiền, bàn giao mặt bằng, nhận nhà tạm lánh, cho thấy tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục và cách làm của quận Lê Chân. UBND quận Lê Chân yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, UBND 2 phường Cát Dài, Vĩnh Niệm tập trung 100% quân số kể cả trong các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, lập phương án bồi thường; tổ chức tiếp nhận, lắp đặt điện, nước và tổng vệ sinh tại khu nhà tạm lánh Vĩnh Niệm; bố trí phương tiện, trật tự viên, thanh niên của 10 phường để hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản đến nơi tạm lánh và hàng hóa ở các ki ốt thuê của bệnh viện. 
 
Theo lãnh đạo UBND quận Lê Chân, hiện quận Lê Chân đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành thành phố để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động nhân dân ủng hộ dự án. Hiện nay, giai đoạn 2 của dự án gần như đã hoàn thành, còn một số hộ dân chủ yếu là các hộ mặt đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài chưa chấp nhận di dời do chưa thống nhất về vị trí tái định cư cũng như giá cả bồi thường. Mới đây, đồng chí Chủ tịch UBND quận và Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân cùng các sở, ngành thành phố có liên quan đã tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân. Từ đó quận sẽ tiếp tục vận động, giải thích và cùng với các ngành thành phố từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân, để người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Hoàng Phong