Chủ nhà "ngã ngửa" khi thấy thông tin rao bán căn hộ của mình trên mạng dù mới chỉ chuyển về chưa lâu và không hề có ý định bán lại cho người khác.

 


Đang dạo một lượt các trang rao vặt để xem thông tin, chị Trần Như Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng “tá hoả” khi phát hiện ra một số trang đang rao bán căn hộ nhà chị tại một khu chung cư nằm trên đường Nguyễn Xiển với mức giá rất hấp dẫn. Điều đáng nói là gia đình chị Trang mới chuyển về đây ít lâu và chưa hề có ý định rao bán căn hộ này.

“Căn hộ nhà tôi có diện tích chưa đến 60m2, tính ra giá cả phù hợp với khá nhiều người. Hướng với vị trí cũng tương đối đẹp nên có thể cò đất đăng để “mồi” khách mua. Nếu có người hỏi họ sẽ lái sang căn khác có vị trí, diện tích gần tương đồng”, chị Trang dự đoán.

Anh Nguyễn Văn Thương (Hà Đông, Hà Nội) thì lại cho hay, nhà anh chuyển về một toà chung cư tại Hà Đông từ trước tết. Từ đó tới nay, anh liên tục nhận được số điện thoại hỏi mua nhà của dân môi giới bất động sản, có người cách vài ngày, vài tuần lại gọi lại hỏi. Trong khu nhà anh cũng rất nhiều người gặp trường hợp tương tự.

“Tôi có hỏi họ xin số điện thoại, thông tin căn hộ nhà tôi ở đâu thì có người không trả lời, có người đưa thông tin mù mờ như xin từ phía chủ đầu tư, sàn giao dịch nơi tôi mua bán, từ ban quản lý... Quá mất thời gian cho những cuộc điện thoại như này nên nhiều khi tôi phải từ chối nghe hoặc thậm chí cho vào danh sách từ chối”, anh Thương nói.

Chia sẻ với tình trạng của anh Thương, một vài người hàng xóm của anh thì cho biết: “Với những cò đất gọi hỏi có bán nhà không, tôi thường nói là có bán nhưng đòi trả chênh lệch khoảng 1 tỷ trở lên thì mới tính. Cò đất nghe giá đó thường tự biết mà bỏ đi”.

Môi giới của một sàn giao dịch tại Hà Nội thừa nhận, việc rao bán những căn hộ “ảo” là có thật. Theo lý giải của vị này, đây có thể là một “chiêu" của dân môi giới để khách hỏi mua thấy người bán có trong tay nhiều căn hộ chào bán. Giá bán của những căn hộ này thường khá hấp dẫn để thu hút người mua.

"Hoặc cũng có thể người bán không muốn khách mua tìm tới chủ thực sự của căn hộ mà không qua môi giới nên đã không đưa thông tin chính xác về căn hộ. Thay vào đó, họ đưa ra một số hiệu căn hộ khác có vị trí và đặc điểm khá tương đồng với căn hộ thực sự cần bán”, cò đất này lý giải.

Thông thường, đối với căn hộ chào bán ảo kiểu này, khi có khách hỏi mua cò đất sẽ trả lời căn hộ đó vừa có người đặt mua, không còn hàng và giới thiệu cho khách hỏi mua một số lựa chọn khác. Trong nhiều trường hợp, cò đất sẽ liên lạc lại phía chủ nhân thực sự của căn hộ, đưa ra một mức giá chênh hấp dẫn và “gạ” bán.

Trên thực tế, việc đưa một thông tin không đúng về sản phẩm bán ra cũng góp phần khiến thị trường vận hành méo mó, khiến chủ nhà gặp phiền phức trong khi người tìm mua nhà thì rơi vào mê cung thông tin. Thậm chí người mua có thể mất tiền oan nếu như phía không kiểm chứng thông tin đã vội vàng “xuống tiền” đặt cọc cho cò đất.

Khi thị trường bắt đầu ấm dần lên, khá nhiều sàn giao dịch ra đời, cò đất lại tái xuất mạnh mẽ, len lỏi khắp các ngõ ngách của dự án. Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam từng thừa nhận, trên thực tế thị trường không thể tránh khỏi những giao dịch thiếu chuyên nghiệp và có những hoạt động không phù hợp với thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Do đó, theo ông Quang, như các hàng hóa khác, người tiêu dùng cũng cần có sự thông thái khi lựa chọn. Các giải pháp cần thiết là: Phải tìm đến các sàn bất động sản chuyên nghiệp, có uy tín; tham khảo nhiều sàn bất động sản khác nhau; tìm hiểu thông tin gốc ở chính các chủ đầu tư. Có như vậy mới đủ thông tin để quyết định.  
 

Theo Dân trí

.