Những ngày qua khi dư luận còn đang nóng với vụ đấu thầu tuyến xe buýt số 82 có nhiều khuất tất, thì Sở GTVT Hà Nội tiếp tục lại “xé rào” tạo “cơ chế riêng” cho Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Hà Tây trong việc chậm cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến buýt số 72 (Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Mai).
 
Sở GTVT đã “xé rào”, ưu ái cho Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây không phải thực hiện theo quy định tại hồ sơ mời thầu do chính họ ban hành.
Sở GTVT đã “xé rào”, ưu ái cho Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây không phải thực hiện theo quy định tại hồ sơ mời thầu do chính họ ban hành.
 
Đối với tuyến buýt số 72, kết quả đấu thầu đã xếp hạng và lựa chọn được nhà thầu xếp hạng 1 trúng thầu là Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây. Theo yêu cầu về tiến độ cung cấp dịch vụ của chủ đầu tư trong hồ sơ mời thầu và theo thời điểm ký hợp đồng nguyên tắc ngày 30/03/2016 về việc cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng giữa Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị và Công ty Cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây, thì nhà thầu phải triển khai cung cấp dịch vụ trên tuyên buýt số 72 chậm nhất đến ngày 01/06/2016.
 
Căn cứ vào nội dung yêu cầu của chủ đầu tư trong hồ sơ mời thầu nêu rõ:
 
Tại Điểm b Khoản 2 Mục 1 Chương V; Phạm vi cung cấp nêu rõ; “Thời hạn triển khai cung cấp dịch vụ: trong vòng 60 ngày kể từ khi ký hợp đồng nhà thầu phải thực hiện khai thác tuyến xe buýt đã trúng thầu, nếu chậm coi như từ chối thực hiện hợp đồng và phải chịu trách nhiệm về sự chậm trễ đó.”
 
Tại Điều 17, Mẫu số 21(a), Chương VIII. Biểu mẫu hợp đồng nêu rõ; “Hợp đồng này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký hợp đồng. trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, Bên B phải thực hiện khai thác tuyến theo các nội dung đã ký kết với bên A, nếu chậm hơn coi như đơn phương chấm dứt Hợp đồng và được giải quyết theo qui định của pháp luật.”
 
Tại Chương II Bảng dữ liệu đấu thầu tại khoản 1 điều 17.2 các tài liệu chứng minh năng lực thực hiện hợp đồng nếu được công nhận trúng thầu: Bản cam kết về tiến độ cung cấp dịch vụ theo yêu cầu tại chương V- Yêu cầu về phạm vi cung cấp.
 
Báo cáo xin “đặc cách” cho Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây vì đã vi phạm cung cấp dịch vụ không đúng như yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Báo cáo xin “đặc cách” cho Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây vì đã vi phạm cung cấp dịch vụ không đúng như yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
 
Chương III: Tiêu chuẩn đánh giá HSDT trong mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật tại điểm 4 Cam kết tiến độ thực hiện hợp đồng (nhà thầu phải đưa xe vào hoạt động trên tuyến sau khi ký hợp đồng ghi rõ:
 
Có cam kết về tiến độ thực hiện hợp đồng phù hợp với yêu cầu về tiến độ trong hồ sơ mời thầu đạt 5 điểm
 
Không có cam kết hoặc có cam kết về tiến độ thực hiện hợp đồng nhưng không phù hợp với yêu cầu về tiến độ trong hồ sơ mời thầu đạt 0 điểm.
 
Căn cứ Hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần ô tô vận tải Hà Tây:
 
Nhà thầu đã có bản cam kết tiến độ thực hiện hợp đồng (đưa xe vào hoạt động trên tuyến sau 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng). Đồng thời với việc đáp ứng được những yêu cầu khác của hồ sơ mời thầu, Công ty Cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây qua đánh giá của tổ chuyên gia báo cáo đề xuất Chủ đầu tư công nhận kết quả đạt hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và tiếp tục được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá.
 
Với những căn cứ trên và thực tế Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây đến thời hạn thực hiện hợp đồng đã không đáp ứng được các điều kiện của Hợp đồng theo đúng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu.
 
Đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấm dứt hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần ô tô Vận tải Hà Tây đồng thời xem xét lựa chọn nhà thầu tiếp theo có năng lực đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Hồ sơ mời thầu để sớm đưa Tuyến buýt số 72 (Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Mai) vào hoạt động phục vụ nhân dân.
 
Theo baoxaydung.com.vn
.