Trong 1.000 trường hợp ôtô, xe máy nhập dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có 100 trường hợp đúng là của Việt kiều về thường trú tại Việt Nam. Thời gian qua, có tình trạng xe sang hồi hương trốn thuế.
 

 Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát nhập xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng.
Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát nhập xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng.


Hết xe hồi hương

Bà Đào Thu Hương Phó cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu-Tổng cục Hải quan cho biết, trong 1000 xe Việt Kiều đưa về, thì có đến 900 xe đứng tên Việt kiều tại thời điểm nhập xe song lúc đăng ký thì lại là người khác.

Như vậy, một số cá nhân đã lợi dụng chính sách ưu đãi này để miễn thuế nhập khẩu (NK) các dòng xe hạng sang từ nước ngoài để bán và tiêu thụ cho các cá nhân, tổ chức trong nước.

Lật lại các quy định cho biết, từ ngày 1-9 trở về trước, Việt kiều được miễn thuế với ôtô, xe máy đã qua sử dụng nhằm tạo điều kiện để các đối tượng này hồi hương. Từ đây dẫn đến việc đưa xe sang lách thuế về nước để bán lại.

Nhiều chi cục Hải quan cũng phản ánh, tài sản di chuyển ( NK xe ô tô) tiếp tục có dấu hiệu lợi dụng. Các xe ô tô NK thường có giá trị cao, năm sản xuất mới như loại xe Porsche, Bentley, BMW, Lexus được đưa về bán lại sẽ có sự ăn chênh về giá nhiều….

Do đó Nghị định số 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật thuế xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) đã bỏ chính sách miễn thuế ô tô, xe máy với Việt kiều hồi hương.

Ngoài việc hạn chế tình trạng xe sang khoác áo tài sản của Việt Kiều về Việt Nam để trốn thuế thì hiện, chính sách Việt Nam không khuyến khích việc NK hàng đã qua sử dụng, hơn thế nữa, nước ta cũng đã áp dụng chính sách thuế hỗn hợp. Vì thế, chính sách miễn thuế đối với ô tô, xe máy của Việt kiều hồi hương được bãi bỏ tại Nghị định này.

Bên cạnh đó, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 107/1016/QH13 và Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật cũng có những quy định mới về miễn thuế hàng hóa có trị giá tối thiểu; chuyển hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập để sản xuất hàng xuất khẩu từ đối tượng phải nộp thuế khi nhập khẩu được hoàn thuế khi xuất khẩu sang đối tượng miễn thuế để khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu, đơn giản thủ tục hành chính, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đến xe biếu tặng    

Cũng liên quan đến dòng xe sang lách thuế, trong thời gian qua, cơ quan thuế và hải quan đã đưa ra cảnh báo nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể, việc nhập khẩu ôtô dưới dạng biếu, tặng gia tăng mạnh.

Tại cảng biển được phép nhập khẩu xe diện quà biếu tặng Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu, đã xuất hiện tình trạng khai báo thấp và áp dụng trị giá xe cùng chủng loại, năm sản xuất và thông số kỹ thuật nhưng có trị giá tính thuế hải quan khác nhau, chênh hàng trăm triệu đồng. Điều này làm phát sinh chênh lệch thuế, thất thu ngân sách.

Theo báo cáo của Cục Thuế Đà Nẵng, đa số các xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn, khi xuất bán ghi giá trị trên hóa đơn rất thấp, chỉ bằng 50-60% giá vốn xe theo xác định của cơ quan hải quan, không phù hợp với giá giao dịch trên thị trường. Điều này dẫn đến việc khó xác định giá để tính thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Điều này dẫn đến thất thu ngân sách.

Theo Điều 3-Chương 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/4/2009, quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội,  tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, quà biếu, quà tặng cho cá nhân tại Việt Nam theo mức quy định của Chính phủ không thuộc diện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Vì thế, khi một xe sang “đội lốt” quà biếu về Việt Nam, DN sẽ đút túi hàng tỷ đồng do không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ví dụ, với chiếc Bentley Bentayga 4 chỗ, mẫu 2016, dung tích 5,998 lít với giá khai báo hải quan là 140.000 USD/chiếc, ở thời điểm cập cảng ngày 6/6, chủ xe chỉ phải trả thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, tương đương giá xe (giá khai báo cộng thuế TTĐB và chưa có các chi phí khác) là 224.000 USD/chiếc (hơn 5 tỷ đồng).

Còn nếu chiếc xe này nhập sau thời điểm 1/7, giá xe khai báo cộng thuế tiêu thụ đặc biệt xấp xỉ 7,2 tỷ đồng. Như vậy, DN sẽ “đút túi” hơn 2,5 tỷ đồng

Mới đây Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan.

Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ thời kỳ thanh tra ấn định bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra dự kiến thực hiện 45 ngày kể từ khi công bố.

Trong khi đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế địa phương thực hiện rà soát lập danh sách các cơ sở kinh doanh trên địa bàn có nhập xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng; số lượng xe đã đã thực hiện xuất bán cho bên thứ 2; danh sách các đối tượng mua lại xe của bên nhập.

Đối với cơ sở kinh doanh đã chuyển nhượng xe ô tô có nguồn gốc là quà biếu, quà tặng nhưng thông báo giải thể không thực hiện quyết toán thuế, hoặc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, cục thuế phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế liên quan và các cơ quan chức năng để thực hiện việc xử lý theo đúng quy định.

 

Theo Đại đoàn kết

.