Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.

 
Tháng 10 sẽ thông qua quy chế bỏ phiếu tín nhiệm các Bộ trưởng
 
Chiều qua 21-6, trước khi bế mạc, Quốc hội (QH) đã thông qua các nghị quyết quan trọng về cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu, phê chuẩn, về việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tháo gỡ khó khăn, đồng thời yêu cầu các Bộ trưởng thực hiện lời hứa với cử tri,...
 
Quyết tâm thực hiện cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm
 
Theo nghị quyết được QH thông qua vào chiều 21-6,  Ủy ban Thường vụ QH được giao xây dựng "Quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm và việc xử lý kết quả" trình QH xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm nay.
 
Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH, Hiến pháp và các luật đã quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục QH bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn nhưng từ khi có quy định này đến nay vẫn chưa thực hiện được.
 
Vì vậy, nghị quyết này đề ra yêu cầu xây dựng quy trình thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn để tổ chức thực hiện được quy định hiện hành về vấn đề này và để kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4.
 
Việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn là nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhất trong tổng thể Đề án cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH.
 
Trước đó, thảo luận tại hội trường sáng 4-6, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Nga đề xuất hai hình thức bỏ phiếu tín nhiệm: định kỳ và bất thường, đồng thời phải có tiêu chí rõ ràng để tránh bỏ phiếu hình thức, cảm tính. "Căn cứ tiêu chí rõ ràng thì mới đảm bảo vừa tránh được xu hướng bỏ phiếu hình thức, bỏ phiếu cảm tính, vừa tránh được việc làm cho người đứng đầu không dám triển khai các biện pháp quản lý ngành, lĩnh vực một cách quyết liệt, nhất là những giải pháp đụng đến lợi ích của các nhóm dân cư"- bà Nga nói. Trao đổi với báo chí, nhiều đại biểu QH cũng bày tỏ ủng hộ việc sớm đưa vào thực hiện quy định này, đồng thời lưu ý bỏ phiếu tín nhiệm cần tránh hình thức và thực sự minh bạch.
 
Các doanh nghiệp thủy sản thuộc diện giảm 30% thuế thu nhập. Ảnh: TL
Các doanh nghiệp thủy sản thuộc diện giảm 30% thuế thu nhập. Ảnh: TL
 
Miễn, giảm nhiều loại thuế
 
Một văn bản quan trọng khác cũng được QH thông qua vào chiều qua 21-6, đó là Nghị quyết ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân. Theo đó, giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp năm 2012 đối với DN nhỏ và vừa (không bao gồm DN nhỏ và vừa kinh doanh trong lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, DN được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, TCty); DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông - lâm - thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.
 
Bên cạnh đó, QH cũng miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và thuế thu nhập DN năm 2012 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện hộ, cá nhân, tổ chức này giữ ổn định mức giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ, giá chăm sóc trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.
 
Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-7-2012 đến hết ngày 31-12-2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định tại Điều 22 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12.
 
Các bộ phải chủ động ngăn chặn tiêu cực trong ngành
 
Cũng trong chiều 21-6, QH đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Theo đó, QH ghi nhận lời hứa của Bộ trưởng TN&MT về việc sẽ hoàn thành cấp “sổ đỏ” trong năm 2013.
 
Nghị quyết nhấn mạnh: "Bảo đảm đến 31-12-2013 hoàn thành căn bản việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước". Nghị quyết cũng nhắc lại việc "tập trung xây dựng, trình QH xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 4".
 
Nghị quyết chỉ rõ trách nhiệm phối hợp giải quyết các vụ khiếu kiện về đất đai của Bộ trưởng TN-MT, Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND các cấp.
 
Về trách nhiệm đối với việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước, Nghị quyết cũng nhắc Bộ trưởng KH-ĐT phải hoàn thiện thể chế và cơ chế pháp lý về quản lý các tập đoàn, TCty nhà nước, tập trung vào các vấn đề về đại diện chủ sở hữu; phân cấp và làm rõ trách nhiệm quản lý giữa các cơ quan quản lý tổng hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các tập đoàn, TCty nhà nước; việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư của các tập đoàn, TCty nhà nước; cơ chế giám sát tài chính đối với tập đoàn, TCty nhà nước (bao gồm cả giám sát từ bên ngoài và giám sát nội bộ). Đặc biệt là quy định về nhiệm vụ, tổ chức, cán bộ của từng tập đoàn, TCty nhà nước. Bộ KH-ĐT cũng phải tăng cường giám sát, kiểm tra, cơ cấu lại, xử lý các tồn tại ở các tập đoàn, TCty nhà nước; xác định lộ trình thoái vốn đầu tư ra ngoài ngành kinh doanh chính của các tập đoàn, TCty nhà nước.
 
Về nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Công Thương, QH yêu cầu phải thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN trong việc tiếp cận vốn tín dụng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, xử lý hàng tồn kho, kích thích tổng cầu của nền kinh tế. Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng phải có lộ trình thực hiện thị trường cạnh tranh, chống độc quyền, nhất là đối với các sản phẩm điện, xăng, dầu, than, vật tư cho sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, triển khai các giải pháp ngăn chặn tiêu cực trong lực lượng thuộc ngành.
 
Nghị quyết của QH cũng không quên yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, nhất là các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tham nhũng, ma túy, các loại tội phạm nguy hiểm khác. Bộ Công an cũng phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nạn mãi lộ, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh.
 
Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới để hoạt động hiệu quả hơn
 
Đó là lời khẳng định của Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc tại cuộc họp báo cuối chiều qua 21-6 thông báo về kết quả Kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII vừa bế mạc. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng tỏ lời cảm ơn báo chí đã thông tin tới người dân đầy đủ, kịp thời về diễn biến tại kỳ họp, cũng như phản ánh những tâm tư của cử tri gửi gắm tới các đại biểu QH, việc đó giúp các hoạt động của nghị trường gần với đời sống xã hội, thiết thực hơn. Khẳng định sự thành công của kỳ họp, Chủ nhiệm VPQH đề nghị báo chí tiếp tục bám sát hoạt động của QH và các cơ quan của QH giữa hai kỳ họp, giúp hoạt động của QH ngày càng thiết thực, hiệu quả.
 
Hải Đăng