(BVPL) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Nha Trang giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó việc xây dựng TP. Nha Trang đã được điều chỉnh theo hướng mở rộng và đảm bảo cho TP. Nha Trang trở thành trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế.
 


Chính hệ thống nhà hàng, khách sạn ken dày trên đường Trần Phú đã làm cho giao thông trên tuyến đường này ngày càng trở nên quá tải. Hầu hết khách du lịch đến Nha Trang đều đổ ra con đường này cùng với việc tập trung rất nhiều xe taxi khiến đường Trần Phú trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm.

Để xứng tầm trung tâm đô thị du lịch

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Tiến – Trưởng phòng Kiến trúc, Quy hoạch và Phát triển đô thị – Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa. Theo ông Tiến, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án “Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Nha Trang giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó việc xây dựng TP. Nha Trang đã được điều chỉnh theo hướng mở rộng và đảm bảo cho Nha Trang trở thành trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế. Đồng thời là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, y tế của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; trung tâm chính trị kinh tế văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, phải đảm bảo là vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Theo đó, TP. Nha Trang đã được điều chỉnh mở rộng thêm về phía Tây đến đường Quốc lộ 1A bao gồm thêm 2 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh. Tập trung cải tạo và quy hoạch cả không gian đô thị cũng như giao thông để TP. Nha Trang trở thành trung tâm đô thị du lịch. Xây dựng khu sân bay quân sự hiện nay trên địa bàn thành trung tâm đô thị- thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang. Phía Tây đường Lê Hồng Phong được quy hoạch và xây dựng thành khu đô thị - Công viên – Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa. Dải đô thị ven sông Cái được tổ chức lại thành khu du lịch, dịch vụ. Khu vực Sân vận động 19/8 và các công trình thể dục thể thao tại trung tâm TP. Nha Trang được di chuyển về xã Phước Đồng để dành quỹ đất này xây dựng công viên kết hợp xây dựng bãi đậu xe ngầm cho TP.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Tiến, để hạn chế tắc nghẽn giao thông tại khu vực trung tâm TP, đồ án quy hoạch bổ sung lần này, Sở Xây dựng cũng như các cấp, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa đã chú ý điều chỉnh các trục cảnh quan chính trong đô thị gồm bốn trục quy hoạch chính là trục đô thị ven biển, trục đô thị dọc theo sông Cái, trục đô thị chạy dọc khu đô thị sinh thái phía Nam đường Phong Châu và trục đô thị dọc theo các tuyến đường hướng biển.

Trong tương lai, TP. Nha Trang sẽ được bổ sung các đường vành đai giao thông và quy hoạch mở rộng nhiều trục đường chính đô thị như quy hoạch tuyến đường Bắc Nam, đường kè sông Cái, sông Quán Tắc, sông Quán Trường, đường Nguyễn Tất Thành, đường tỉnh lộ 3, đường Nha Trang - Diên Khánh. Ông Tiến cho rằng, khi các tuyến đường này được thực hiện như quy hoạch thì TP. Nha Trang sẽ trở nên thông thoáng hơn.

Về quy hoạch đường Trần Phú, “Chủ trương của tỉnh là xây dựng công viên dọc đường Trần Phú là công viên đi bộ, dịch vụ, du lịch. Và trong tương lai, đường Trần Phú sẽ được xây dựng thành trục đường đi bộ”, ông Nguyễn Thế Tiến, Trưởng phòng Kiến trúc, Quy hoạch và Phát triển đô thị - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nói.
 

Xuân Nha

.