Sáng ngày 14-10, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã có cuộc họp nghe Trung tâm nghiên cứu phát triển giao thông vận tải (GTVT) Bộ GTVT trình dự thảo Đồ án Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2025, tầm nhìn sau năm 2025.

 

Tham gia góp ý phản biện dự thảo đồ án trên, ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở GTVT, tỏ ý băn khoăn vì: “Đồ án chưa cập nhật, đánh giá đầy đủ các yêu cầu mà cuộc họp trước đã đặt ra như: Dự báo số lượng hành khách để có kế hoạch quy hoạch không gian hạ tầng giúp các phương tiện hoạt động hiệu quả; cụ thể như các tuyến du lịch, dịch vụ, học tập, mua sắm. Bình Dương có Khu du lịch Đại Nam, có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị tầm cỡ, cùng với hệ thống bệnh viện, trường học đạt chuẩn quốc tế… nhưng chưa thấy đồ án thể hiện các “đường dẫn”, các phương tiện, tuyến đến các điểm này. Trong khi đó lại xuất hiện một số tuyến mà về chuyên môn chúng tôi không hiểu phương tiện sẽ chạy đi đâu, chỗ đâu chạy, chỗ đâu dừng”. Ông Rum cũng cho rằng do không xác định được quy mô, vị trí nên khó triển khai xây dựng và không thể kết nối khi thành phố chuyển sang sử dụng phương tiện hiện đại.

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, cho ý kiến: “Các phân tích đánh giá của đơn vị tư vấn về hiệu quả hoạt động của dự án các tuyến xe buýt hiện tại chưa tìm ra đúng nguyên nhân. Theo tôi các tuyến này chưa hấp dẫn được người dân, trong đó có cán bộ công chức, sinh viên, học sinh… là vì người ta sợ đi xe này sẽ bị trễ giờ làm. Ngoài ra còn kể đến chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ như trong xe vừa nóng vừa chật chội, không an toàn, lên xuống khó khăn, nguy hiểm… Còn hướng đến tương lai sẽ có đường dành riêng cho xe buýt nhanh với làn đường ưu tiên thì pháp luật lại chưa quy định “Làn đường ưu tiên” nên khi xảy ra tai nạn, sự cố sẽ rất khó khăn, lúng túng”.

Ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, bổ sung: “Đồ án có nghiên cứu số liệu thống kê, có dựa trên lý thuyết khoa học. Nhưng theo tôi vẫn còn thiếu cơ sở khoa học thực tiễn nên tính khả thi chưa cao”.

Tiếp tục hoàn thiện

Để hoàn thiện dự thảo đồ án trên, ông Trịnh Thanh Long góp ý, cần có dự báo về dân số và phát triển đô thị để từ đó xác định yêu cầu sử dụng cụ thể như: Phương tiện đến các khu du lịch, phương tiện đến các trường đại học, trung tâm y tế, trung tâm thương mại… nhằm xây dựng quy hoạch, kế hoạch hợp lý.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Thanh Cung khẳng định: Nhiệm vụ của đồ án quy hoạch giao thông đô thị là nhằm góp phần làm thay đổi tập quán, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân vừa không đáp ứng nhu cầu đi lại, làm việc vừa không phù hợp với đô thị văn minh, hiện đại. Chúng ta không đặt yêu cầu quá cao mà chỉ yêu cầu sát thực tế, kế thừa các quy hoạch đã được phê duyệt để kết nối, phát triển nó một cách có hiệu quả, có tổ chức. Từ đó đề ra cơ chế, chính sách, vận dụng nguồn vốn hợp lý để triển khai thực hiện quy hoạch có hiệu quả.

 

Theo Báo Bình Dương

.