Theo thông tin từ Báo cáo tài chính của CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Công ty Đất Xanh), kết thúc quý 3/2014, công ty đang có các khoản nợ phải trả “khủng” lên đến trên 736 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp bất động sản này nợ ngắn hạn lên đến trên 663 tỷ đồng, khối lượng hàng tồn kho hơn 484 tỷ đồng.

 


Tính đến ngày 30/9/2014, hàng tồn kho nằm trong chi phí sản xuất kinh doanh dở dang là 478,4 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với đầu năm, bao gồm các dự án: Khu dân cư Trảng Bom (Gold Hill) 252,7 tỷ đồng, dự án Sunview Town (Thủ Đức, TP.HCM) 211,6 tỷ đồng, các dự án khác chiếm hơn 14 tỷ đồng.

Phản hồi thông tin về việc “cầm cố tài sản” đang kinh doanh, ông Lê Văn Như Hải, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Công ty Đất Xanh công bố: “Đất Xanh xác nhận có ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất Sunview Town với VietA Bank để huy động vốn đầu tư, nhưng hợp đồng chỉ thế chấp quyền sử dụng đất Sunview Town, không thế chấp toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai”.

Ông Hải cũng thừa nhận hiện tại Công ty Đất Xanh đang nợ VietA Bank số tiền khoảng 90 tỷ đồng. “Đây là mức vay thấp so với các dự án đang triển khai trên thị trường. Mặc khác, dự án Sunview Town đã bán được hơn 600 căn hộ chứng minh một điều: Khách hàng rất quan tâm đến dự án” - ông Như Hải khẳng định.

Ngoài ra, Công ty Đất Xanh cũng vay Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) Chi nhánh TP.HCM 230 triệu đồng để mua xe ôtô Ford Escape, thế chấp SCB bằng chính chiếc xe này. Theo các số liệu tài chính của Công ty Đất Xanh công bố thì mức lợi nhuận sau thuế quý 3/2014 đang giảm 97% so với cùng kỳ năm trước. “Thu nhập hoạt động tài chính của quý này khá thấp so với cùng kỳ năm trước; một số các sản phẩm bất động sản chưa kịp bàn giao để ghi nhận doanh thu bán hàng trong quý này vì còn một số các thủ tục pháp lý bán hàng chưa hoàn chỉnh; công ty thanh lý hợp đồng (thu hồi bán hàng) do khách hàng không đủ khả năng thanh toán” - trích Thuyết minh Báo cáo tài chính hợp nhất do Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh Lương Trí Thìn ký.

Công ty Đất Xanh hiện là doanh nghiệp đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP.HCM, theo quy định của pháp luật, mọi thông tin tài chính của công ty phải được công bố minh bạch. Trường hợp báo cáo tài chính đã công bố có sai sót cũng phải công khai để khách hàng và nhà đầu tư được biết.
 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.