Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII diễn ra mới đây đã dành nhiều thời gian cho đại biểu và người đứng đầu các sở, ngành chất vấn, trả lời chất vấn các vấn đề về môi trường.

Cụ thể, bà Bùi Thị Thơ, tổ đại biểu Tiên Yên đã nêu ý kiến của cử tri một số xã trên địa bàn huyện Tiên Yên lo ngại về tình trạng bụi phát tán từ Nhà máy nhiệt điện Mông Dương đang ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo đó, bà Thơ đề nghị ông Nguyễn Ngọc Thu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết giải pháp để kiểm soát tình trạng trên.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, sẽ không xây thêm nhà máy xi măng, nhiệt điện trên địa bàn tỉnh.  

Trả lời về nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Thu cho biết, sau khi có phản ánh của nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã cử bộ phận quan trắc về xã Đồng Rui để lấy mẫu. Các thông số cho thấy mức độ bụi trong giới hạn cho phép. 

Tuy nhiên, theo ông Thu, để giảm tình trạng bụi phát tán ra môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu cho tỉnh và kiến nghị Công ty nhiệt điện Mông Dương tới đây sẽ đầu tư lắp lọc bụi tĩnh điện. Đồng thời, chuyển đốt dầu FO sang dầu DO để giảm được tình trạng bụi phát tán ra môi trường.

Trước câu trả lời của ông Thu, bà Thơ cho rằng, dù thông số trong mức cho phép nhưng cử tri vẫn lo lắng về việc chất trong bụi liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân? Về nội dung này, ông Thu khẳng định: “Cùng với thực hiện quan trắc môi trường, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện có vi phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần phải thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm với nhân dân trong việc có hiện tượng bụi từ các nhà máy xi măng và nhiệt điện làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân dù qua quan trắc, thông số vẫn trong mức cho phép. 

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – Nguyễn Văn Đọc còn nhấn mạnh: “Tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất từ nay trở đi không phát triển thêm nhà máy xi măng và nhiệt điện trên địa bàn. Đối với các nhà máy đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và có chế tài xử lý khi có vi phạm. Đồng thời phải đẩy mạnh công tác giám sát, nhất là giám sát của nhân dân”.

Ngoài ra, cũng tại buổi chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các đại biểu cũng đặc biệt quan tâm đến tình trạng khai thác than trái phép, giá đất bị "thổi" lên cao bất thường, việc hoàn nguyên môi trường tại các bãi thải mỏ than, mỏ sét và việc dừng hoạt động của Nhà máy sàng tuyển than Nam Cầu Trắng...

Hoàng Hưng