Nhờ tiếp giáp với Q.1, hệ thống hạ tầng giao thông tốt và đang sở hữu quỹ đất lớn, Q.4 đang nổi lên như một ngôi sao trên thị trường bất động sản (BĐS), thu hút một lượng lớn các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án đến đây.


Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, phân tích: “Sở dĩ Q.4 thu hút nhiều nhà đầu tư là do một phần của Q.4 đang trở thành quận trung tâm của TP.HCM, rất gần Q.1. Thứ hai, Q.4 còn một số khu đất từ nhà máy, nhà xưởng trước đây, trong khi Q.1 và Q.3 hiện nay không còn đất trống”.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, cho rằng: ”Nguyên nhân lớn nhất để Q.4 phát triển và sẽ tiếp tục phát triển là nhờ tiếp giáp với Q.1, có phong cảnh hữu tình, có sông nước, hệ thống hạ tầng giao thông tốt. Ngoài ra vì Q.4 nằm trong một phần của lõi trung tâm 930 ha của TP.HCM và từ lâu đã nổi lên như là một khu trung tâm mới của thành phố. Bên cạnh đó, quỹ đất khu vực nội thành trở nên khan hiếm mà Q.4 lại đang sở hữu quỹ đất lớn, giá cả cũng hợp lý nên trở thành tâm điểm thu hút các ông lớn BĐS kéo nhau về đây đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhận định: “Hiện nay, Q.4 không khác gì là Q.1 mở rộng. Giống như một hòn đảo trên sông Seine của Pháp, Q.4 của Việt Nam cũng nằm ở trung tâm như thế. Điều đó cho thấy Q.4 có vị trí hết sức độc đáo, nhất là khi chúng ta chuyển hóa địa bàn từ địa bàn cảng. Là cửa ngõ giao thông quan trọng kết nối Khu đô thị Nam Sài Gòn thông qua cầu Kênh Tẻ hay Tân Thuận, dễ dàng thông thương với các quận Q.1, Q.5, Q.8”.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Hiện nay TP.HCM đã có kế hoạch di dời toàn bộ nhà xưởng ra khỏi Q.4 và biến một số nhà xưởng trở thành công viên. Với con đường Bến Vân Đồn đẹp không thua gì đường Võ Văn Kiệt với vị trí tiếp giáp Q.1, view sông đẹp, hạ tầng được đầu tư bài bản, Q.4 trở thành một trong những khu vực “hot” nhất thành phố về BĐS.

Là một trong những tuyến đường chính của Q.4, Bến Vân Đồn lại có vị trí vô cùng đắc địa khi con đường này chạy dọc theo dòng kênh Bến Nghé, song song với đường Võ Văn Kiệt, đồng thời kết nối Q.1 bởi những cây cầu Khánh Hội, Calmette, Ông Lãnh, cầu Mống. Nắm bắt cơ hội này, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chân nhảy vào cuộc đua tranh giành những vị trí đẹp nhất và đã có nhiều dự án đua nhau mọc lên trên trục đường huyết mạch này.

Vài năm trước các chủ đầu tư chỉ xây dựng các căn hộ trung bình khá như Khánh Hội (Khahomex) Vạn Đô, Orient Apartment thì nay hàng loạt ông lớn BĐS đã chọn nơi đây làm chỗ đầu tư và hầu hết các dự án đang phát triển đều nằm ở phân khúc căn hộ cao cấp như River Gate, Icon 56, The Tresor (Novaland) hay Gold View (May - Diêm Sài Gòn), Grand Riverside (Hồng Hà, Tiến Phát).

Dự án Icon 56 của Novaland nằm trên đường Bến Vân Đồn đã được hoàn thiện và đang tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng. Đây là dự án có vị trí đắc địa, bất kỳ căn hộ nào của dự án cũng đều có thể nhìn thẳng ra sông và Q.1. Đây là dự án mà Novaland đã chi vốn mua lại dự án Khahomex - Savico Tower của CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn và Công ty CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội. Sau thành công của dự án này, Novaland mua tiếp River Gate, số 151 Bến Vân Đồn từ Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và The Tresor của Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai. Dự kiến quý 3 năm 2017 toàn bộ các dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Ngoài ra, một số dự án khác cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới như: Dự án 76 Tôn Thất Thuyết, dự án của Vietcomreal, dự án Khu đô thị cảng Sài Gòn, dự án Lancaster Legacy do Tập đoàn Trung Thủy đầu tư tại số 78 Tôn Thất Thuyết . . .

“Để Q.4 có chất lượng cuộc sống cao thì cần phải cân đối quỹ đất dành cho công cộng. Nhược điểm của Q.4 là còn thiếu công viên, hồ điều hòa trung tâm của Q.4 hiện nay cũng chưa hình thành. Nếu việc xây cầu nối đường Trần Đình Xu với Nguyễn Khoái và Nguyễn Khoái với Q.7 được thực hiện, các tuyến đường cần mở rộng và thông suốt tạo thành tuyến đường vòng quanh ven sông của cù lao Q.4, thì Q.4 sẽ phát triển hơn nữa” ông Châu khẳng định.
 

Theo NTD

.