Để thành phố Phan Thiết trở thành điểm đến thân thiện với du khách và xây dựng “thành phố văn minh, lịch sự”, thời gian gần đây UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực giữ gìn môi trường, nhất là tập trung xử lý các “điểm nóng” về rác thải.

 


Theo ông Lê Văn Cang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Phan Thiết thì việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của thành phố hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu. Hàng năm ngân sách thành phố bỏ ra 35 - 40 tỷ đồng để xử lý các công đoạn nói trên nhưng môi trường vẫn ô nhiễm nặng. Nhất là trên các trục đường chính hình thành các điểm tập kết rác tự phát; rác xà bần của các hộ dân làm nhà bỏ ra không được vận chuyển, xử lý kịp thời; rác phát sinh tại các công viên vườn hoa chậm được thu dọn nên gây ô nhiễm môi trường. Trong lúc đó lực lượng làm nhiệm vụ xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị chưa đủ sức vươn tới hết địa bàn, ngõ hẻm của thành phố. UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành đoàn thể tổ chức các đợt ra quân xử lý rác thải tại Công viên Đồi Dương – Thương Chánh, các tuyến đường chính, khu dân cư đông người… nhằm giảm thiểu rác tồn đọng dài ngày gây ô nhiễm. Một trong những điểm “nóng” nổi cộm hiện nay là rác thải xung quanh Trường THCS Hà Huy Tập. Trường này được xây dựng hơn 4 năm nay tạo điều kiện thuận lợi cho con em phường Lạc Đạo và 2 khu phố phường Đức Long học tập. Thế nhưng, xung quanh khu vực trường là bãi tập kết rác, xà bần và kim tiêm chích ma túy gây sự lo lắng cho nhiều phụ huynh. Nguyên nhân chính là tại khu đất sát trường được quy hoạch xây dựng công viên cây xanh nhưng chưa được xây dựng, khu đất này trở thành bãi tập kết rác. Ông Thân Trọng Lê Hà, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Phan Thiết kiến nghị: UBND thành phố cần chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương có kế hoạch xây dựng công viên cây xanh khu đất trống; xây dựng nâng cấp con đường trước trường học và cần lập lại trật tự khu vực quanh trường, nhất là xử lý tình trạng tiêm chích ma túy để môi trường khu vực này được trong lành.

Tình trạng rác gây ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và làm xấu đi hình ảnh, điểm đến của thành phố du lịch. Nhưng cải thiện vấn đề này như thế nào đòi hỏi phải có sự góp sức của công đồng dân cư và toàn xã hội. Ông Đặng Văn Định, Chủ tịch HĐND thành phố Phan Thiết cho biết: “Năm 2015 là năm phải nỗ lực xử lý rác, đây là vấn đề “nóng” người dân rất bức xúc, do vậy các ngành, địa phương của thành phố phải tập trung giải quyết. Từ ngày 1/7/2015, thành phố chủ trương chuyển giao việc thu lệ phí môi trường từ Công ty TNHH MTV Công trình đô thị cho các phường, xã. Khoản thu này mỗi năm khoảng 10 tỷ đồng. Do vậy, từ nay phường, xã phải có trách nhiệm trong việc vận động nâng cao ý thức người dân trong việc bỏ rác, giữ gìn vệ sinh địa bàn mình quản lý. Đối với khu vực xung quanh Trường THCS Hà Huy Tập, lực lượng công an thành phố Phan Thiết cần giúp 2 địa phương Đức Long và Lạc Đạo giải quyết cơ bản tình trạng tiêm chích ma túy, bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh trường học.

Hy vọng với những biện pháp đang được thành phố triển khai chỉ đạo, xử lý những điểm “nóng” về rác… vệ sinh môi trường sẽ được cải thiện hơn.

 

Theo Báo Bình Thuận

.