Mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa kết luận nhiều dự án của Tổng công ty Viglacera sai phạm tiền sử dụng đất, gây thất thu ngân sách Nhà nước nghiêm trọng.
 
Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án xây dựng do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư. Trong đó đã có Kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu đô thị của thành phố Hà Nội giai đoạn 2002-2014 gây thất thoát ngân sách Nhà nước.
 
Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ trong kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp văn phòng, thương mại, khách sạn và nhà ở Viglacera tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy) và phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trên diện tích hơn 39.000 m2, với tổng mức đầu tư hơn 1.383 tỷ đồng.
 
Trong dự án này, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất hơn 407 tỷ đồng năm 2008. Năm 2011, chủ đầu tư phải nộp bổ sung hơn 94 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính về đất do điều chỉnh nâng tầng.

 

 Tòa nhà Viglacera số 1 Đại lộ Thăng Long.
Tòa nhà Viglacera số 1 Đại lộ Thăng Long.
 
 
Không chỉ có vậy dự án chung cư 18 tầng tại 671 Hoàng Hoa Thám do Tổng công ty Viglacera đầu tư có số tiền sai phạm hơn 37 tỷ đồng. Năm 2001, UBND thành phố cho phép chủ đầu tư thực hiện phương pháp nộp tiền chênh lệch giữa giá bán và giá thành với phần 30% diện tích sàn chung cư. Tuy nhiên, việc này được TTCP khẳng định không đúng quy định vì theo quy định, chủ đầu tư phải nộp 30% diện tích sàn chứ không phải nộp phần chênh lệch. Với phần diện tích này, tổng doanh thu hơn 183 tỷ đồng, chủ đầu tư đã phải nộp hơn 37,39 tỷ đồng bổ sung.
 
  
Chung cư tại số 671 Hoàng Hoa Thám của Tổng công ty Viglacera.
Chung cư tại số 671 Hoàng Hoa Thám của Tổng công ty Viglacera.
 
 
Nằm ngay gần chung cư số 671 Hoàng Hoa Thám là khu nhà ở 628 cũng thuộc công ty cổ phần Viglacera cũng nằm trong diện sai phạm. Tại khu nhà ở 628 Hoàng Hoa Thám được Thanh tra Chính phủ xác định khoản thất thoát cần thu hồi là 12,5 tỷ đồng.
 
 
 Khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám.
Khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám.

 

Theo nguồn tin trên báo Tiền Phong, dự án Khu chức năng đô thị Tây Mỗ số 272 Hữu Hưng, Đại Mỗ, Hà Đông, Hà Nội do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư có diện tích đất sử dụng hơn 85.900 m2, tổng mức đầu tư hơn 872,8 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong quá trình xây dựng, dự án này được cho là chi phí phát triển dự án không đúng quy định gây thất thu ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính của phần diện tích hơn 4.665 m2 là nhà trẻ, đất công cộng và bãi đỗ xe.
 
 
Khu đô thị chức năng Hữu Hưng (nguồn ảnh: theo baoxaydung.com.vn).
Khu đô thị chức năng Hữu Hưng (nguồn ảnh: theo baoxaydung.com.vn).
 
Khu biệt thự Viglacera Đãi mỗ.
Khu biệt thự Viglacera Đãi mỗ.
 
Khu đô thị chức năng Xuân Phương.
Khu đô thị chức năng Xuân Phương.

 

 Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm.
Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm.
 
Ngoài những dự án trên TTCP còn điều tra và làm rõ nhiều dự án của công ty Viglacera nhiều dự án như: khu đô chức năng đô thị Xuân Phương, khu nhà ở Đại Mỗ, khu chức năng đô thị Đặng Xá với mức đầu tư lên đến hang trăm tỷ đổng cũng được xác định là trong quá trình xây dựng và phát triển đã làm thất thu ngân sách của nhà nước.
 
Theo Trần Tú/Pháp luật Plus
 
.