(BVPL) - Phần lớn nguồn thu từ đợt phát hành này sẽ được dùng để phát triển các dự án (hiện tại và dự án mới), một phần để bổ sung nguồn vốn lưu động và có thể thanh toán bớt các khoản nợ của công ty.

Tự tin lên sàn

Sáng 18/10/2016, Novaland tổ chức họp báo để công bố sẻ tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam vào thời gian tới. Hiện nay, Novaland đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để sẵn sàng chính thức lên sàn. Đây là đợt phát hành cổ phiếu sơ cấp thông qua chào bán riêng lẻ cho một số nhà đầu tư lựa chọn.

Hiện tại, Tập đoàn Novaland (NVL) không thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) nhưng NVL có kế hoạch niêm yết cổ phần vào cuối năm 2016. Trước đó, NVL sẽ thực hiện Phát hành riêng lẻ (Private placement) cho các nhà đầu tư tài chính có uy tín và tiềm lực. Khi NVL lên sàn thì sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu của pháp luật về công bố thông tin đảm bảo nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư quan tâm.

Theo ông Phan Lê Hòa Giám đốc thị trường vốn và quan hệ đầu tư của Novaland cho biết, sau khi niêm yết, chúng tôi dự kiến tỷ lệ tự do chuyển nhượng cổ phần Novaland sẽ vào khoảng 20-25%, đến từ đợt phát hành cổ phần riêng lẻ lần này, việc chuyển đổi các công cụ tài chính mà chúng tôi đã huy động trong giai đoạn trước, cũng như cơ cấu sở hữu tự do hiện tại (không thuộc sở hữu của Chủ tịch và người có liên quan).

 

Chặng đường phát triển của Novaland
Chặng đường phát triển của Novaland


Tính đến nay, Novaland đã huy động thêm hơn 60 triệu USD từ hai nhà đầu tư đến từ Thụy Sỹ và Hong Kong. "Với đà này, cộng với việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ sắp tới thì mục tiêu đạt được con số 200 triệu USD là nằm trong tầm tay và khả thi. Chúng tôi tự tin với nguồn vốn mới này, Novaland sẽ có đủ tiềm lực tài chính để tăng trưởng trong giai đoạn tới, với khả năng cao sẽ đạt nhóm VN30 là top 30 công ty có vốn hóa và thanh khoản lớn nhất của thị trường", ông Hòa trả lời các câu hỏi của phóng viên.


Về vấn đề định giá doanh nghiệp, theo ông Hoà, vào thời điểm niêm yết, Novaland sẽ niêm yết 100% cổ phần đang lưu hành. Cho đến thời điểm hiện nay, vốn điều lệ của Novaland là 5.220 tỷ đồng, sau khi phát hành số vốn sẽ tăng lên xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, với số lượng phát hành là 52,2 triệu cổ phần và cộng thêm số cổ phần ưu đãi chuyển đổi. Đặc biệt, những người sáng lập tập đoàn hiện nay đều nắm giữ trên 51% cổ phần, do vậy sau khi lên sàn thì tỷ lệ nắm giữ của những thành viên này sẽ không thấp hơn mức đó.
" Novaland đã có thị phần lớn trên thị trường địa ốc, duy trì và ổn định tình hình tài chính, đảm bảo các dự án được hoàn tất đúng hoặc vượt tiến độ đề ra... Từ những việc đó sẽ dẫn đến cơ cấu doanh thu, lợi nhuận và mức tăng trưởng hàng năm sẽ ổn định và bền vững. Như vậy, với việc minh bạch trong hoạt động quản trị chúng tôi cũng muốn các nhà đầu tư hiểu rõ hơn hoạt động kinh doanh, định hướng phát triển của Novaland. “Ngoài ra, đã có 1 số công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam (CTCK SSI và CTCK Bản Việt), và nước ngoài (Daiwa Securities) tiến hành phân tích, định giá độc lập về cổ phần Novaland ".


Tuy nhiên, do chưa chốt được con số cuối cùng vì vẫn còn trong quá trình phát hành riêng lẻ, nhưng ông Hoà cũng cho biết thêm rằng Novaland đang được định giá vào từ 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ USD.


"Với mục tiêu trở thành tập đoàn BĐS hàng đầu trong nước và khu vực, bước đầu Novaland tiến hành là trở thành một công ty đại chúng. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán TP.HCM vào cuối năm nay. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho kế hoạch này hơn 2 năm qua, tăng cường năng lực tài chính, kiện toàn bộ máy, quy trình, đến huy động thêm các nguồn vốn từ những nhà đầu tư có tên tuổi trong và ngoài nước... ", ông Hoà nói.

Nội lực mạnh, tiềm năng phát triển lâu dài


Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương Giám đốc truyền thông Novaland cho biết NVL hiện sở hữu đội ngũ hơn 560 chuyên viên tư vấn BĐS chuyên nghiệp được Công ty đào tạo bài bản và quản lý chặt chẽ, đem đến cho khách hàng chuỗi dịch vụ bán hàng – chăm sóc khách hàng – hậu mãi đồng nhất, tạo độ tin cậy cao nơi khách hàng và nhà đầu tư.

 

Đông đảo khách hàng tham quan một dự án của Novaland
Đông đảo khách hàng tham quan một dự án của Novaland


“Sự tin tưởng và lựa chọn của khách hàng được phản ánh qua số lượng căn hộ bán được trong những năm vừa qua. Năm 2015 tổng số sản phẩm bán được là 6.686 căn bao gồm officetel và căn hộ, với CAGR (Compounded Annual Growth Rate) từ 2013 đến 2015 là 482%. 06 tháng đầu năm 2016, Novaland đã chào bán thành công được hơn 3.800 sản phẩm.


Đồng thời, NVL thường xuyên đưa ra nhiều chương trình thanh toán linh hoạt, phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng, nên sản phẩm NVL dễ dàng và nhanh chóng được hấp thụ trên thị trường. Các chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng luôn được đầu tư cải tiến toàn diện hiệu quả .” Bà Dương chia sẻ.
Theo ông Hòa, thống kê số liệu, 85% khách hàng của Novaland thực hiện thanh toán bằng nguồn tiền của chính họ, chỉ có 15% là đi vay từ ngân hàng. Trong đó, 60-65% khách hàng là người sử dụng trực tiếp hoặc người mới mua nhà lần đầu, 15-20% là mua để cho thuê, còn lại là các khách hàng mua nhà cho mục đích đầu tư (nhà đầu tư). Hầu hết khách hàng đều là các nhà quản lý cấp trung trở lên với mức thu nhập hộ gia đình trung bình từ khoảng 450 triệu đồng một năm trở lên.

“Chiến lược phát triển của chúng tôi chủ yếu tập trung vào thị trường nhà ở tại TP Hồ Chí Minh, tập trung phục vụ dân cư tại các dự án đã bàn giao, luôn tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Phục vụ tốt cho khách hàng chính là cách để gia tăng nguồn lợi trong tương lai.” Ông Hòa cho biết.


Quốc Thiều – Đình Quân

.