Sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường TP.HCM buộc các chủ đầu tư phải liên tục nâng cao tiện ích, giá trị gia tăng để hút khách.
Đầu tháng 12, Hung Thinh Corp giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ Lavita Garden, ngay ga số 10 - Bình Thái của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đây là dự án đầu tiên được doanh nghiệp này đầu tư cả khu vui chơi trẻ em theo chuẩn Singapore rộng hơn 1.000 m2. Giá bán chỉ từ 1,1 tỷ/căn hộ nhưng dự án cũng tích hợp nhiều tiện ích cao cấp như: trung tâm thương mại, hồ bơi tràn bờ, nhà hàng, café, gym, spa...
Tập đoàn Novaland cũng vừa tung ra dự án khu phức hợp Căn hộ - Thương mại - Dịch vụ Rich Star trên đường Hòa Bình, Q.Tân Phú. Dự án được thiết kế với hàng loạt tiện ích như 2 hồ bơi tràn rộng đến 700 m2, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, khu vui chơi, công viên, gym, spa, khu BBQ…
Cá biệt, dự án Dream Home Palace tại Q.8, với mức giá căn hộ chỉ từ 868 triệu đồng/căn, cũng được chủ đầu tư Nhà Mơ đầu tư hơn 20 tiện ích: Công viên Royal Park 4.500 m2, sảnh đón Golden Hall, hồ bơi Paradise Pool - Tea house, trung tâm thương mại, Gym - Spa, nhà hàng King Club, café, bar, BBQ, khu vui chơi trẻ em Kid Garden, khu thiền trên không Sky Zen Garden...
Mới đây nhất, Công ty TNHH Bất động sản Nam Tiến (Nam Tiến) cũng tung ra thị trường dòng sản phẩm The Southern Dragon (Q.Tân Phú). Dự án gồm 4 tòa tháp cao đến 22 tầng, với 3 tầng trung tâm thương mại cao cấp, hồ bơi lộ thiên chân mây, vườn treo cây xanh… được xây dựng trên khuôn viên rộng 11.801 m2. Thậm chí, Nam Tiến còn kết hợp với chủ đầu tư xây dựng một chương trình bảo hiểm trọn gói cho cư dân sinh sống tại dự án. Cụ thể, căn hộ của khách hàng sẽ được bảo hiểm cháy nổ, hỏa hoạn theo giá trị thực. Đối với các thành viên trong gia đình sẽ được bảo hiểm tai nạn 24/24h. Đây là lần đầu tiên một dự án bất động sản tại Việt Nam mua bảo hiểm tài sản và con người.
Tiện ích thật hay chỉ để quảng cáo?
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Giám đốc, CTCP Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi, nhận định: “Khi nguồn cung càng tăng, khách hàng càng có nhiều lựa chọn và họ trở nên khó tính hơn. Do vậy, nhiều chủ đầu tư hiện nay không chỉ cạnh tranh bằng chất lượng căn hộ mà họ còn tạo dựng sự khác biệt về đẳng cấp, không gian sống cũng như những nét văn hóa riêng biệt”.
Nhận định về xu hướng đầu tư tiện ích của các dự án, ông Trần Minh Nhật, Tổng Giám đốc Times Housing Corporation, cho rằng: “Đây là xu thế tất yếu trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, nếu nhìn về những dự án đã hoàn thành, bàn giao nhiều năm trước đây, không ít dự án tiện ích giờ vẫn nằm trên giấy. Một số dự án cũng đầu tư tiện ích, nhưng thực tế thì nhu cầu không đủ để duy trì, vận hành tiện ích đó dẫn đến lãng phí”.
Theo ông Nhật, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ nhu cầu khách hàng và quy mô thị trường đối với mỗi sản phẩm, dịch vụ, tiện ích trước khi đưa vào dự án. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp không phải trả giá đắt vì tiện ích chỉ nằm trên quảng cáo như đã từng xảy ra.
Ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc Nam Tiến, nhận định: “Khách hàng có xu hướng chuyển đến các dự án chung cư mới với nhiều tiện ích hơn. Cho nên, các đơn vị đầu tư dự án không thể chỉ chú trọng đến lợi nhuận mà phải lấy khách hàng làm trọng tâm. Chính vì vậy, xu hướng các chủ đầu tư chú trọng bổ sung ngày càng nhiều tiện ích khi phát triển dự án là điều dễ hiểu.”
Theo NTD