Lướt nhìn các dự báo cùng diễn biến gần 3 tháng đầu năm 2015 của thị trường bất động sản (BĐS), người tiêu dùng sẽ dễ bị choáng ngợp bởi thông tin lạc quan. Thậm chí có ý kiến còn so sánh cả năm nay với cơn “sốt” năm 2007! Đâu là cơ hội và diễn biến thực trong thị trường BĐS hiện nay?

 

2015, tồn kho chưa thể cạn. Báo cáo của Bộ Xây dựng thống kê đầu năm 2015, tồn kho BĐS tuy đã giảm bớt 43% so với đầu 2014 nhưng vẫn còn tới gần 74.000 tỷ đồng. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS từng cho biết thị trường TP.HCM còn hơn 700 dự án đắp chiếu, trong khi chỉ vài chục dự án bừng sáng thì chưa thể đủ tạo nên bức tranh tươi sáng.

Yếu tố cơ bản mà các chuyên gia VDSC nói đến là gì? Đó là quy mô thị trường đã lớn hơn với nguồn cung đa dạng, dồi dào nhiều phân khúc thay vì chỉ tập trung ở nhóm cao cấp như giai đoạn trước. Chính vì nguồn cung lớn nên ngay khi thị trường có những tín hiệu khởi sắc thì các doanh nghiệp BĐS TP.HCM đã đua nhau xây dựng và bung ra hàng loạt dự án.

Sự tham gia của dòng vốn ngoại ngày nay không đơn thuần là liên doanh, liên kết mà đã biến thể thành thâu tóm, sáp nhập. Các nhà đầu tư Indonesia tấn công ngành xi măng; Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản đang “xâu xé” mảng bán lẻ cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang tấn công có chiến lược và đối tượng chủ đích rõ ràng. Dòng vốn vì vậy sẽ không lan man và thất thoát ra thị trường BĐS nhiều như mong đợi.

Mặt khác, với những bài học rút ra, chính sách tiền tệ, tín dụng sẽ không quá dễ dãi như năm 2007. Quản lý nhà nước đối với BĐS cũng đã sát sao hơn nhằm hạn chế việc đẩy giá từ nhóm đầu cơ. Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Hà Nội, thị trường nhà đất Thủ đô đã có tới 1.550 giao dịch thành công sau 1,5 tháng đầu năm đến trước Tết Nguyên đán, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã đẩy giá bán trên thị trường thứ cấp lên từ 10% đến 15%, sớm phản ánh đúng phân tích của Công ty Tư vấn BĐS Savills về việc tình trạng đầu cơ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong năm 2015. Khi kịch bản được dự báo đúng thì nạn đầu cơ khó có thể bùng phát sâu rộng.

Như vậy, dù tình hình thị trường BĐS có thể sẽ khả quan hơn nhưng năm nay chủ yếu vẫn chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp “tô vẽ” lại báo cáo tài chính của mình sau chuỗi nhiều năm đen tối. Phần sáng lớn nhất của thị trường sẽ chỉ nằm trong “bức tranh” của các nhà đầu tư dự án bài bản và chân chính, có tiềm lực tài chính vững mạnh. Quan điểm trực quan của người viết tin rằng, “giấc mơ về bong bóng 2007” sẽ không tái diễn trong hiện tại và nếu như bạn chưa có nhà thì mới nên tậu ngay cho mình một căn, từ hôm nay.


Theo Người tiêu dùng

.