Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội về 90 địa điểm đầu tư xây dựng trường học trên địa bàn khu vực nội thành. Cùng với đó, Chủ tịch thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc giới thiệu địa điểm và hướng dẫn UBND các quận lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch theo quy định.

 


Trong số 72 điểm thuộc nhóm nằm ngoài Quy hoạch mạng lưới trường học Thủ đô, cũng có nhiều lô đất các đơn vị không sử dụng, phải di dời khỏi nội đô như số 65 Cảm Hội (phường Đống Mác) diện tích 3.364m2 do Công ty Vận tải số 3 quản lý, hiện cho thuê làm trường học tư; khu đất 47 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân) do Công ty Dệt Mùa Đông quản lý, diện tích 3.000m2 đề xuất giao quận Thanh Xuân làm trường mầm non; khu đất của Nhà máy Nhôm quản lý tại phường Trần Phú, khu đất do Công ty Vận tải dịch vụ hàng hóa quản lý tại phường Thịnh Liệt, khu đất Công ty XNK Rau quả 1 Hà Nội quản lý tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) đều được đề xuất làm trường mầm non và tiểu học… Trong khi tại các khu đô thị mới, đất quy hoạch xây dựng trường học nhưng chưa cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới trường học Thủ đô như tại Khu đô thị Linh Đàm, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp do Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư có 6 lô…

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Bùi Mạnh Tiến cho biết, tính đến hết năm 2013, toàn thành phố đã quy hoạch 1.643ha đất dành xây dựng trường học, so với quy hoạch năm 2011 đã bổ sung thêm 364ha, trong đó khu vực đô thị thêm 171ha. So với nhu cầu đến năm 2015, cơ bản quy hoạch đáp ứng đủ quỹ đất, với 1.606ha. Tuy nhiên, riêng 4 quận nội đô, do hạn chế quỹ đất nên đến nay còn thiếu 221.000m2. Mặt khác, trên thực tế, các quận, huyện vẫn thiếu trường học do các dự án, nhất là tại các khu đô thị mới, triển khai chậm hoặc không được đầu tư đúng tiến độ. Tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng xã hội nói chung, trường học nói riêng tại các khu đô thị mới trở thành vấn đề nan giải không chỉ với người dân mà còn cả chính quyền địa phương. Vì vậy, việc thu hồi các khu đất "vàng" trong nội đô để làm trường học công lập là chủ trương được dư luận đồng tình, mong đợi.
 

Theo Hà Nội mới

.